ครม.ถกปมร้อนนิคมจะนะ - คลังชงของขวัญปีใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ

14 ธ.ค. 2564 | 03:15 น.

เปิดแฟ้มวาระประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 14 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะประชุม ถกปมร้อนและหาทางออกนิคมฯจะนะ จับตาคลังชงมาตรการของขวัญปีใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจ ทันรอบนี้หรือไม่

วาระประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 14 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล

 

การประชุมครม.ในวันนี้มีวาระสำคัญ ในพิจารณาหาทางออกปมปัญหาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ซึ่งมีผู้ชุมนุมคัดค้านโครงการฯ บริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการดังกล่าว 

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววานนี้ว่า ในการประชุมครม.เช้าวันนี้ จะนำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เข้ามาพูดคุย หลังจากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ออกมาทวงถามความชัดเจน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล หลังต้องการให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้กับผู้ชุมนุมเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งในวันนี้ก็ยังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลอยู่

 

เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการโครงการต่าง ๆ มีข้อกฎหมายอยู่ จะให้ยกเลิกโครงการไปเลยคงทำไม่ได้ แต่ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว จึงอยากให้ทางกลุ่มฯ ยุติการชุมนุม เพราะไม่ต้องการให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามายุ่งเกี่ยว ซึ่งทางรัฐบาลพยายามแก้ไข และรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้านอยู่แล้ว

 

ขณะที่ กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จะเคลื่อนตัวจากบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ มาปักหลักรอฟังความชัดเจนจากรัฐบาล โดยได้เดินเส้นทางผ่านทางแยกนางเลิ้ง ก่อนจะชุมนุมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลตามที่ตั้งเป้าไว้


 

นอกจากนี้ ครม.จะหารือและรับทราบสถานการณ์โควิด-19 ที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 8 ราย และรอยืนยันผลอีก 3 ราย ขณะที่ในต่างประเทศมีการระบาดของโอมิครอนในกว่า 60 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากสายพันธุ์นี้ที่ประเทศอังกฤษ โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสในการประชุม ครม.สั่งการให้กระทรวงต่างๆเฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่จะมีการเดินทางและรวมตัวของคนจำนวนมาก

 

ด้านกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเตรียมเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยหนึ่งในมาตรการ คือ การให้สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งหากบรรจุในวาระเสนอที่ประชุม ครม.ไม่ทันวันนี้  ก็จะเสนอครม.ภายในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยมองว่ามาตรการนี้ จะช่วยกระตุ้นให้คนที่มีเงิน และอยู่ในระบบภาษี ให้หันมาใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อนำค่าใช้จ่ายในจำนวนที่จะถูกกำหนดขึ้น ไปหักลดหย่อนภาษี คล้ายกับมาตรการช้อปดีมีคืนที่รัฐบาลเคยใช้มาแล้ว

 

เช่นเดียวกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าขณะที่กระทรวงแรงงาน กำลังรวบรวมของขวัญปีใหม่ให้กับกลุ่มแรงงาน อาทิ การลดเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 40 การให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการฝึกอาชีพฟรีของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นต้น โดยจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้า 

สำหรับวาระ ครม.เพื่อพิจารณาที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงเกษตรกรฯเสนอร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาธิปไตยแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจนีว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช


กระทรวงสาธารณสุขเสนอหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขกาหนดค่าใช้จ่ายในการดาเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (ฉบับท่ี 3) 

 

การจัดทำโครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง) ของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่ อาศยั ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579)

 

กระทรวงการคลังเสนอเป้าหมายของนโยบายการเงิน ประจำปี 2564


วาระเพื่อทราบ ที่น่าสนใจ ได้แก่ ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนของ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา

 

แนวทางปฏิบัติสาหรับการนำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการที่ดาเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุน ระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โดยอนุโลม

 

สำนักงาน ก.ก.ต.เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกต้ังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1และจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 แทนตาแหน่งที่ว่าง พ.ศ...

 

รายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 และประจำปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขน สางมวลชนกรุงเทพ และรายงานผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2563 ของการรถไฟแห่งประเทศ ไทย

 

สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม คร้ังที่ 16 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น