“ชวน”รับห่วงสถานการณ์ในปชป. วอนคนเก่าอยู่ช่วยกันทำงาน

10 ธ.ค. 2564 | 03:53 น.

“ชวน” ชี้ เป็นสิทธิ์พรรคร่วมส่งคนชิงเลือกตั้งซ่อมพื้นที่ ปชป. ยอมรับห่วงสถานการณ์ในพรรค ขอร้องคนเก่าอยู่ช่วยกันทำงาน ยืนยันพรรคไม่ต่ำถึงขั้นสุด

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สงขลา และชุมพร แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคร่วมรวมทุกพรรคจะประกาศส่งคนลงชิงนั้น ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะตกลงกัน การพูดซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมามีการพูด ถึงมารยาททางการเมือง แต่พี่จะไม่ส่งคนลงชิงแต่ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากถือว่าเป็นสิทธิ์จะไปตำหนิติเตียนไม่ได้
 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้ นายชวน ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวถึงกรณีที่อดีต ส.ส.ทยอยลาออก ที่ล่าสุด นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส. ลาออกจากพรรค โดยยอมรับว่ารู้สึกเป็นห่วง สถานการณ์พรรคในขณะนี้ แต่ก็เป็นเข้าใจว่าชื่อเสียงและเกียรติภูมิของพรรคไม่เหมือนเดิม มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและสถานการณ์ ซึ่งพรรคเคยอยู่ในจุดตกต่ำและ ฟื้นกลับมาโดยตอนนี้ไม่ถือว่า แต่ขณะนี้ยังไม่เลวร้ายถึงขั้นนั้น ซึ่งก็เห็นใจฝ่ายบริหาร เพราะขณะนี้มีการแข่งขันกันมาก ซึ่งครั้งที่แล้วพรรคก็แพ้ในหลายเขต แต่ก็ต้องยอมรับว่าในขณะนั้นมีสถานการณ์บางอย่างที่เป็นปัจจัย และมองว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์เฉพาะในแต่ละครั้ง และหวังว่าผู้บริหารพรรค จะตระหนักและหาแนวทางแก้ไขปัญหาพร้อมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในพรรคอย่างมั่นคง

อย่างไรก็ตาม นายชวน เสียดายคนที่พรรคให้โอกาสเป็นรัฐมนตรี พอวันนึงก็ลาออกไป และมาเป็นคู่แข่งกับพรรคทำให้พรรคต้องเหนื่อยในการต่อสู้ แข่งขันกับคนของตัวเอง แต่ยอมรับว่าเป็นสิทธิ์ ซึ่งตนก็พยายามขอร้อง ให้คนที่ยังอยู่ช่วยกันทำงานแต่ก็พยามให้กำลังใจในการทำงาน อย่าท้อ เพราะในอดีตพรรคก็เคยตกต่ำมากกว่านี้


ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แทนนายนิพิฏฐ์ เป็นเรื่องที่จะต้องมีการเลือกและแข่งขันกัน ซึ่งในเรื่องการเมืองใครแพ้ก็ต้องมาร่วมกันทำงาน ไม่ใช่แพ้แล้วเป็นปฏิปักษ์