ศาลรธน.วินิจฉัย "5 แกนนำกปปส." พ้นสภาพความเป็นส.ส.

08 ธ.ค. 2564 | 08:48 น.

ศาลรธน.ชี้ 5 แกนนำกปปส."ชุมพล จุลใส-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ -อิสสระ สมชัย - ถาวร เสนเนียม -ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” พ้นสภาความเป็น ส.ส. เหตุทั้ง 5 ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

วันนี้ (8 ธ.ค.64) ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี 5 แกนนำ กปปส. ได้แก่ นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และยังเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่า การที่ 5 แกนนำ กปปส. นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และยังเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี ทำให้ผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสภาพ ส.ส.

ทั้งนี้ ศาลฯได้วินิจฉัยให้สมาชิกภาพทั้ง 5 สิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.2564 เป็นต้นไป เมื่อสภาพสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลง จึงต้องตราให้มีตราพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งซ่อมแทน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพสิ้นสภาพ 

 

ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อว่างลง ประธานสภาฯ จะประกาศรายชื่อลำดับต่อไปมาแทนส.ส.บัญชีรายชื่อที่ว่างลงประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาออกหมายจับและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต่อมาทั้ง 5 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดย กกต.เห็นว่า นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

 

ส่วนนายพุทธิพงษ์ และ นายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของทั้ง 5 คนสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2)

 

สำหรับนายชุมพล จุลใส เป็น ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร และนายถาวร เสนเนียม เป็น ส.ส. เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อขาดสมาชิกภาพ ส.ส. กกต. ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมต่อไป

 

ส่วนนายอิสสระ สมชัย  ส.ส .บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตามกฎหมายก็จะมีการเลื่อนผู้ที่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นๆ ในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

 

โดยส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเลื่อนขึ้นมาแทน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้แก่ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม  ส่วนกรณีนายณัฏฐพล ได้ลาออกจากความเป็น ส.ส. ทำให้เลื่อนลำดับส.ส.ให้นายยุทธนา โพธสุธน เป็นส.ส. ไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ที่จะเลื่อนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมาแทนนายอิสระ สมชัย คือ นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์  เป็นส.ส.แทน