ศาลรธน.วินิจฉัยสถานะรมต."นิพนธ์ บุญญามณี"แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

17 พ.ย. 2564 | 11:38 น.

ศาลรธน.รับวินิจฉัยสถานะรมต. "นิพนธ์ บุญญามณี" แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบ ยังไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง

วันนี้ (17 พ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 177 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช. มหาดไทยสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(4)ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่

 

กรณีกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา จากการถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) ชี้มูลว่า มีความผิดคดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถเอนกประสงค์ 2 คันมูลค่า 50 ล้านบาท ให้แก่เอกชนเมื่อปี 2556 ไว้พิจารณาวินิจฉัย

โดยเห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสามประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพ.ร.ป ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 79 และให้ นายนิพนธ์ ผู้ถูกร้อง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

 

แต่ไม่มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสองกำหนด  เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องยังไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่านายนิพนธ์ มีกรณีตามที่ถูกร้อง