ระทึก!ศาลรธน.ชี้ชะตา 5แกนนำ กปปส.วันนี้

08 ธ.ค. 2564 | 02:24 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงกรณี กกต. ส่งคำร้องวินิจฉัยชี้ สถานภาพ การเป็น ส.ส.ของ 5 ส.ส.แกนนำ ‘กปปส.’บ่ายสามโมงวันนี้

วันที่ 8 ธ.ค. 2564 องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจับและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

ต่อมาบุคคลทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดย กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล
 

ส่วนนายพุทธิพงศ์และนายถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.
 

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลอาญามีคำสั่งพิพากษาจำคุกแกนนำและแนวร่วม กปปส. รวม 39 คนในความผิดหลายข้อหา อาทิ ฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

ทั้งนี้ ศาลสั่งจำคุกนายชุมพล จุลใส 9 ปี 24 เดือน, นายอิสสระ สมชัย 7 ปี 16 เดือน, นายถาวร เสนเนียม 5 ปี, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน

 

นอกจากนี้ ศาลยังพิพากษาให้ให้ตัดสิทธิทางการเมืองนายชุมพล จุลใส, นายอิสระ สมชัย และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ โดยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีด้วย