"วันชัย"แฉ”เลือกตั้ง อบต.” ซื้อเสียงแหลก บางจังหวัดทุ่มหัวละหมื่น

29 พ.ย. 2564 | 07:41 น.

"ส.ว.วันชัย"สาบานให้ตายกลางสภา แฉเลือกตั้ง อบต.ซื้อเสียงระนาว บางจังหวัดในจังหวัดปริมณฑล ทุ่มสูงถึงหัวละหมื่นบาท

วันที่ 29 พ.ย. 2564ที่รัฐสภา  การประชุมวุฒิสภา โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ถาม รมว.มหาดไทย เรื่อง ภาพรวมการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และการป้องกันการทุจริต ว่า การเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องขอให้หน่วยงานท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยดูแลช่วยดำเนินการ

 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิก อบต.เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เชื่อว่ามีการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่ตนกล้าสาบานให้เป็นให้ตายกลางห้องประชุมได้ว่า มีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200 - 2,000 บาท หรือบางพื้นที่ปริมณฑลหัวละหมื่นบาท แต่ไม่ขอเอ่ยว่าเป็นจังหวัดอะไร

นายวันชัย สอนศิริ  สมาชิกวุฒิสภา

 

ทั้งนี้ ขอถามทางกระทรวงมหาดไทย ว่า จะสนับสนุนส่งเสริมอย่างไรไม่ให้มีการทุจริต หรือจะช่วย กกต.หรือปลุกประชาชนที่อยู่ภายใต้การดูแลของมหาดไทยอย่างไร เพื่อทำให้ประชาชนตื่นตัว ป้องกันการทุจริต ทั้งขอฝากความหวังในการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งสุจริต แม้จะค่อนข้างเลือนลาง แต่ก็ขอฝากรัฐมนตรีว่า จะปลุกจิตสำนึกประชาชน ให้เขาปฏิเสธการคอร์รัปชั่น ให้ประชาชนรังเกียจ นายก อบต.ที่ทุจริต
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการปิดหีบเลือกตั้งเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา  กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต. พบมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งประมาณ 10 หน่วย จากทั้งหมด 60,000 กว่าหน่วยเลือกตั้ง มีทั้งการถ่ายภาพบัตรลงคะแนนที่ได้ทำเครื่องหมายแล้ว และการฉีกบัตรลงคะแนน ส่วนเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ล่าสุด มี 268 เรื่อง

 

ตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น กำหนดไว้ในกรณีที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต. จะต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง หรือในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 แต่หากหน่วยเลือกตั้งไหนมีเรื่องร้องเรียน กกต. จะต้องดำเนินการสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง ก่อนรับรองผลการเลือกตั้ง โดยมีกรอบเวลารับรองผลการเลือกตั้งล่าช้าได้ภายใน 60 วัน นับจากวันเลือกตั้ง