วิษณุ เผย “จักรทิพย์” สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่นได้

16 พ.ย. 2564 | 05:31 น.

วิษณุ เผย “จักรทิพย์” พ้นส.ว. 2 ปี สมัครชิงผู้บริหารท้องถิ่นได้ แต่ เป็นสมาชิก - กรรมการบริหารพรรค ไม่ได้ เตือน ครม.ต้องไปหย่อนบัตรเลือกตั้ง อบต.28พ.ย.นี้ ถ้าไม่ไปต้องหลุดเก้าอี้ทางการเมือง

วันที่ 16 พ.ย. 2564  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีส.ว. หากพ้นตำแหน่งยังไม่ครบ 2 ปี จะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ เช่น พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า คนที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ว.มาแล้ว ไม่เกิน 2 ปี จะรับตำแหน่ง ผู้บริหารนายพรรคหรือตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้

 

ส่วนการลงสมัครผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นสามารถลงสมัครได้ ซึ่งเป็นไปตามคุณลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ที่มีการกำหนดรายละเอียดเรื่องการเว้นวรรคทางการเมืองไว้อยู่ และได้แจ้งไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แล้ว ให้ช่วยประชาสัมพันธ์แก้ข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้กกต.เคยให้ข่าวไปว่าสามารถ สมัครสมาชิกพรรคการเมืองได้

 

 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แจ้งเตือน ให้กับคณะรัฐมนตรี ถึงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนท้องส่วนตำบล หรือ อบต. ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพราะหากใครไม่ไปใช้สิทธิ์ จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ จนกว่าจะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

รองนายกฯด้านกฎหมาย อธิบายเพิ่มว่าตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงทั้งตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีรวมไปถึงการเป็นรัฐมนตรี แต่ยังสามารถที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ได้ แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ก็สามารถที่จะแจ้งเหตุ กับกกต.ได้ ก่อนและหลังเลือกตั้ง 7 วัน