ประชุมสภาวันแรก"ชวน"แจ้งสภาเหลือส.ส.อยู่ปฏิบัติหน้าที่ 476 คน

03 พ.ย. 2564 | 07:06 น.

“ชวน"แจ้งที่ประชุมสภาเหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 476 คน หลังมีคนลาออก เลื่อนแทน ย้ายพรรค ขณะที่ศาลสั่ง 3 ส.ส.พลังประชารัฐ ยุติปฏิบัติหน้าที่จาก “คดีฟุตซอล”

 

วันนี้(3 พ.ย.64) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัยประจำปี ครั้งที่ 2/2564 นัดแรก โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มี ส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวน แจ้งถึงการลาออกของ 2 ส.ส.คือ นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และการถึงอนิจกรรมของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย ด้วยโรคมะเร็ง พร้อมกับขอให้ ส.ส.ร่วมยืนไว้อาลัย พล.ต.ทรงกลด เป็นเวลา 1 นาที

 

จากนั้นได้แจ้ง 2 ส.ส.ที่เลื่อนลำดับปฏิบัติหน้าที่แทน คือ นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ นางบุญญาพร นาตุธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย พร้อมให้ ส.ส.ใหม่ทั้ง 2 คน กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

 

ขณะเดียวกันได้แจ้งการย้ายสังกัดพรรคของ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี มาอยู่พรรคภูมิใจไทย จากเดิมที่อยู่พรรคเพื่อไทย

 

นอกจากนี้ ได้แจ้งกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา มีผลทำให้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นจำเลยคดีดังกล่าว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา

 

ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 476 คน มีองค์ประชุมอยู่ที่ 238 คน

 

นอกจากนี้ นายชวน ยังนัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับประชาชน