เด็ดมือไม้ “บิ๊กป้อม”จับตาบิ๊กตู่ตั้งสายตรงนั่งประธานวิปรัฐบาลแทนวิรัช

03 พ.ย. 2564 | 06:44 น.

ยุทธการเด็ดมือไม้ “บิ๊กป้อม” หลัง “วิรัช”ถูกศาลสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ส่งผลหลุด “ประธานวิปรัฐบาล” เอฟเฟคจากปกป้อง “ธรรมนัส” จับตา นายกฯ ตั้งสายตรงนั่งแทน แก้ปัญหาถูกเลื่อยขาเก้าอี้

 

ยุทธการเด็ดปีกพี่ใหญ่ 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกลูกแรกแล้ว หลังมีความพยายามจากสายตรงนายกฯ จะปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากเลขาธิการพรรค แต่ พล.อ.ประวิตร ได้ขวางไว้

 

คอการเมือง จึงจับตาว่า การเด็ด นายวิรัช รัตนเศรษฐ ให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. ซึ่งส่งผลให้หลุดเก้าอี้ “ประธานวิปรัฐบาล”นั้น เป็นผลพวงมาจากการเอาคืนของสายตรงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะทั้ง ร.อ.ธรรมนัส และนายวิรัช เปรียบเสมือนมือซ้าย มือขวา “บิ๊กป้อม”

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เป็นผลพวงมาจากเรื่องเดียวกัน เพราะการที่ นายวิรัช ต้องหลุดเก้าอี้ประธานวิปรัฐบาลทันที ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา หลังเซ็ตซีโร่พรรคไม่ได้ คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความพยายามรักษาสเถียรภาพของรัฐบาล

 

เนื่องจาก “ศึกซักฟอก” ครั้งที่ผ่านมา “นายกฯ” เกือบล้มจากเสียงในสภา ดังนั้น เมื่อเข้าไปแก้ปัญหาภายในพรรคไม่ได้ ก็ต้องแก้ที่ “ประธานวิปรัฐบาล” ในฐานะผู้คุมเสียงในสภา

 

 แหล่งข่าวยังชี้ว่า การตัดสินใจเปลี่ยนตัว “ประธานวิปรัฐบาล” เพราะ “นายกฯ” ต้องการความมั่นใจว่า เสียงในสภาจะไม่แตกอีก หรือ จะมีขบวนการล้มรัฐบาลได้ และที่ผ่านมาเป็นที่รู้กันว่า นายวิรัช คือ คนสนิทของพล.อ.ประวิตร ซึ่งนายกฯ ไม่สามารถควบคุมได้

 

ดังนั้น การพ้นตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล ของนายวิรัช คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะหากไปดูขั้นตอนการแต่งตั้ง ก็จะเห็นภาพชัดว่า เป็นอำนาจ “นายกฯ” ในการเซ็นแต่งตั้งประธานวิปรัฐบาล

 

“นี่จึงอาจเป็นยุทธการเด็ดปีกพี่ใหญ่ ก็ได้ เพราะเมื่อไม่สามารถหัก หรือ ทำอะไรพี่ใหญ่ได้ ก็อาจจะใช้วิธีหักมือซ้าย มือขวาทิ้ง ทีละคน จนพี่ใหญ่ อ่อนกำลังลงเอง และเป็นที่แน่นอนว่า การหลุดเก้าอี้ประธานวิปรัฐบาล ครั้งนี้ สายบิ๊กป้อม ก็คงไม่มีใครรู้ล่วงหน้า เหมือนครั้ง ปลด ร.อ.ธรรมนัส พ้นเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ แบบสายฟ้าแล็บ

 

ดังนั้น อาฟเตอร์ช็อก หลัง บิ๊กป้อม ป้อง ร.อ.ธรรมนัส ไม่ให้หลุดเก้าอี้ เลขาธิการพรรค ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็ต้องจับตาลูกต่อไป ว่า ใครจะถูกเชือดเป็นรายต่อไป” แหล่งข่าวระบุ

 

พร้อมวิเคราะห์ว่า เก้าอี้ประธานวิปรัฐบาล ที่ว่างลง “นายกฯ” คงส่งสายตรงมานั่งคุมเสียงในสภาแทน เพราะการแต่งตั้งเป็นอำนาจของนายกฯ ซึ่งก็แน่นอนว่า ต้องเป็นคนที่นายกฯ สั่งได้ และเป็นหูเป็นตาให้ เพื่อป้องกัน ขบวนการล้มรัฐบาล

 

เนื่องจากจะโหวตอะไรในสภา “ประธานวิปรัฐบาล” ต้องรู้ความเคลื่อนไหว รวมถึงล่าสุดนายกฯได้สั่งให้วิปรัฐบาล มาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แทนสภาแล้ว ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นว่า จากนี้ “นายกฯ” จะคุมประธานวิปรัฐบาลเอง ดังนั้น คนที่จะขึ้นมา ก็ต้องมาจากสายตรงนายกฯ