22 ส.ส.ใต้ ปชป.ผนึกกำลังทวงคืนเก้าอี้ที่เสียไปดัน“จุรินทร์”นายกฯ

21 ต.ค. 2564 | 08:50 น.

22 ส.ส.ใต้ ปชป. ผนึกกอบกู้เก้าอี้ส.ส.คืน ดัน“จุรินทร์” นายกฯ พร้อมขอพรรคให้จัดทำและปรับปรุงนโยบายแก้ปัญหาภาคใต้โดยเร็ว ด้านหัวหน้าปชป.ลั่นหนุนอดีต ส.ส.ชิงเก้าอี้

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยถึงผลการหารือของ ส.ส.ภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ กับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ที่ จ.พัทลุง เมื่อคืนวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ส.ส.ภาคใต้ของพรรค ฯ มีความมุ่งมั่นสนับสนุนพรรคและมีประเด็นเห็นพ้องร่วมกัน ได้แก่ การขอให้พรรคจัดทำและปรับปรุงนโยบายแก้ปัญหาภาคใต้โดยเร็ว

 

ทั้งนี้ จะมีการเปิดเวทีรับฟังความเห็น 3 เวที ได้แก่ ภาคใต้ตอนบน ภาคใต้ตอนกลาง และ ภาคใต้ตอนล่าง โดย ส.ส.ภาคใต้ของพรรค ปัจจุบัน 22 คน จะทวงคืน ส.ส.ของพรรคกลับมาให้ได้มากที่สุด และมั่นใจว่า ในคราวเลือกตั้งครั้งถัดไป พรรคจะได้ ส.ส.มากกว่าเดิม พร้อมจะผลักดันหัวหน้าพรรคให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคจะผลักดันอย่างสุดความสามารถ

 

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้ 2 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทั้ง นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1 และ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2 จากกรณีให้ผู้อื่นเสียบบัตรแทนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา พรรคได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งอย่างไร นายนริศ ตอบว่า  พรรคมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว กรณีเกิดการเลือกตั้งซ่อมและการเลือกตั้งทั่วไป เช่น เขต 1 ก็มี นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง ของพรรค และมั่นใจว่า จากความนิยมของพรรค อย่างยาวนานจะสามารถทำให้พรรคฯ ทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.กลับมาได้ทั้ง 3 เขต

 

ด้าน นายอะห์มัด อิสัน ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นพรรคเก่าแก่ ที่ครองใจชาวปักษ์ใต้และ ส.ส.ของพรรค ก็ให้ความสำคัญกับทุกศาสนา ประชาชนให้ความให้วางใจในการทำหน้าที่

ส่วน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปแล้วบางจังหวัด ต้องทำไพรมารีโหวต และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครว่ า ต้องรอดูกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นตัวชี้วัดถึงขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัคร แต่ในกฎหมายปัจจุบัน ต้องทำไพรมารีโหวต ซึ่งในอนาคตก็ต้องยึดกฎหมายใหม่ที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับเกณฑ์การพิจารณาในส่วนของอดีต ส.ส.พรรค ก็พร้อมสนับสนุน แต่ก็ต้องดูความประพฤติทางการเมืองและผู้บริหารต้องตัดสินใจตามขั้นตอน

 

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวช่วงหนึ่งในการหารือระหว่างหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับ ส.ส.ภาคใต้ของพรรค ว่า หัวหน้าพรรคกำชับในช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญนี้ ทั้งอดีต ส.ส. และ ส.ส. ต้องการมีส่วนร่วมให้พรรคเดินหน้า นำชัยชนะกลับมา และหวังว่าเพราะภาคใต้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ถ้าจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ชนะ ก็ต้องทำให้ภาคใต้ชนะ เพื่อให้เกิดกระแสของ ปชป.ในภาคใต้คืนมาได้

 

"แต่ต้องยอมรับความจริงว่า ถ้ากระแสภาคใต้ ไม่สามารถทำให้ ส.ส.ฮึกเหิมที่จะสร้างกระแสได้ ดังนั้น ทุกคนจะได้แสดงพลังอย่างไรก็ตาม จุดที่ถูกต้องของสถาบันพรรคการเมืองคือ ต้องชูหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ คนเดียว และไม่เคยมีธรรมเนียมไปเชิญคนนอกมาเป็นนายกฯ ในส่วนนี้คุณสมบัติ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่แพ้ใคร มีประสบการณ์ รับผิดชอบมาหลายกระทรวง ทำงานเป็นที่ยอมรับทุกกระทรวง"