กกต.ห้ามผู้“กักตัวโควิด”ลงสมัครเลือกตั้ง อบต.-ใช้สิทธิเลือกตั้ง

08 ต.ค. 2564 | 09:59 น.

กกต.แจ้ง ผอ.กกต.จังหวัด ห้ามผู้อยู่ระหว่างกักตัวจากโควิด-19 ออกมาสมัครรับเลือกตั้ง อบต.-ใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.

วันนี้(8 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ ซักซ้อมแนวทางการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หรือ การ “เลือกตั้ง อบต.” ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

โดยในหนังสือดังกล่าวนอกจากจะวางแนวทางการจัดสถานที่รับสมัครการรับสมัครผู้ที่เคยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด หรือมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด หรือ ผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงแล้ว ยังอ้างถึงการได้รับการแจ้งจากกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ว่า

เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด- 19 เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจหน้าที่ตาม มาตรา 34 พ.ร.บโรคติดต่อ 2558 ในการพิจารณาดำเนินการหรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ที่เป็นโรค หรือ ผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า เป็นโรคเข้ารับการแยกกัก หรือกักกันตัว ณ สถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนด จนกว่าจะพ้นระยะการติดต่อของโรค หรือ สิ้นสุดเหตุอันควรสงสัย เพื่อไม่ให้โรคดังกล่าวแพร่ออกไป ซึ่งผู้ที่ได้รับคำสั่งต้องเข้ารับการตรวจรักษา หรือ ชันสูตรทางการแพทย์และอยู่ในสถานที่ตามระยะเวลาที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนด และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ระลอกใหม่ ขยายตัวรวดเร็วในหลายจังหวัดของประเทศ อีกทั้งเชื้อไวรัสได้มีการกลายพันธุ์ทำให้มีผู้ติดเชื้อแต่ละวันจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ผู้ที่มีความประสงค์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภา และ นายก อบต. ซึ่งเป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าติดเชื้อโควิด และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้มีคำสั่งให้ผู้นั้น เข้ารับการแยกกักหรือกักกัน ณ สถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนด

 

จึงไม่สามารถออกจากสถานที่ดังกล่าวเพื่อมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ จึงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประจำองค์การบริหารส่วนตำบล และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลถือปฏิบัติต่อไป

  กกต.ห้ามผู้“กักตัวโควิด”ลงสมัครเลือกตั้ง อบต.-ใช้สิทธิเลือกตั้ง   กกต.ห้ามผู้“กักตัวโควิด”ลงสมัครเลือกตั้ง อบต.-ใช้สิทธิเลือกตั้ง