กกต.เปิดแนวทางรับสมัคร “เลือกตั้ง อบต.” 11-15 ต.ค.64 ช่วงโควิด-น้ำท่วม

08 ต.ค. 2564 | 08:32 น.

กกต.กำหนดแนวทางรับสมัคร “เลือกตั้ง อบต.” ช่วงโควิด-น้ำท่วม ให้จัดสถานที่กว้างขวาง อากาศถ่ายเท ห้ามแออัด ตรวจคัดกรองผู้สมัครทุกราย หากพบเคยเป็นผู้ติดเชื้อ- กลุ่มเสี่ยงให้แยกจุดรับสมัคร

วันนี้ ( 8 ต.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงขั้นตอนเตรียมความพร้อมในการ “เลือกตั้ง อบต." จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล  (ส.อบต.) และนายก อบต. ที่จะรับสมัครระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.64  นี้

 

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังไม่คลี่คลาย ประกอบกับขณะนี้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัด สำนักงาน กกต. จึงกำหนดมาตรการและแนวทางเพิ่มเติม  เพื่อให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดประสานการปฏิบัติกับ กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งถือปฏิบัติ 

 

โดยเฉพาะกรณีภายใต้สถานการณ์โควิด-19 การกำหนดสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง  ต้องมีสถานที่กว้างขวาง ไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตรต่อ 1  คน  ตามจำนวนเจ้าหน้าที่รับสมัครและผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในการรับสมัครทั้งหมด  สถานที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การรับสมัคร และห้องน้ำ ทุก 1 ชั่วโมง

ตลอดระยะเวลาการรับสมัครรับเลือกตั้ง และจะต้องจัดที่นั่งให้มีการเว้นระยะห่างสำหรับเจ้าหน้าที่รับสมัครด้วยกัน  และเว้นระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่รับสมัครกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง อย่างน้อย 1.5 เมตร

 

จำกัดจำนวนคนที่เดินทางมาสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อป้องกันคนมาชุมนุมรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามไม่เกิน 2 คน หากมีจำนวนเกินกว่า 2 คน ให้อยู่ภายนอกห้องรับสมัคร หรือกรณีมีสื่อมวลชนหรือผู้สนใจมาสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ให้จัดสถานที่นอกห้องรับสมัครรับเลือกตั้ง

 

กำหนดให้มีจุดคัดกรองและเจ้าหน้าที่คัดกรอง โดยแต่งตั้ง อสม. เป็นผู้ช่วยเหลือปฏิบัติงาน  ทำหน้าที่คัดกรองและกำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย จัดให้มีเครื่องวัดอุณหภูมิและอุปกรณ์สำหรับล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลก่อนเข้าสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งโดยเคร่งครัด

 

ให้เจ้าหน้าที่รับสมัครและผู้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในการรับสมัครรับเลือกตั้ง สวมหน้ากากอนามัย สวม face shield และถุงมือยาง เพื่อลดการแพร่เชื้อ และการจัดขบวนแห่ หรือ การหาเสียง บริเวณสถานที่รับสมัคร ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563 ซึ่งต้องไม่ขัดต่อตามแนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

 

ทั้งนี้ การรับสมัครรับเลือกตั้งในแต่ละวัน หากเจ้าหน้าที่คัดกรองมีการตรวจพบว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งรายใดเคยเป็นผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019   หรือเคยมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย   หรือไม่ผ่านการตรวจอุณหภูมิ ให้แยกผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งรายนั้นไปยังสถานที่ที่จัดไว้โดยเฉพาะเพื่อดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งให้เป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการรับสมัครรับเลือกตั้ง

ส่วนกรณีประสบปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบอันเป็นเหตุที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งตามประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประกาศกำหนดสถานที่รับสมัครเลือกตั้งใหม่ภายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลที่สามารถดำเนินการรับสมัครได้โดยสะดวก กรณีมีความจำเป็นและเพื่อความปลอดภัยอาจกำหนดสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนอกเขตองค์การบริหารส่วนตำบลที่อยู่ภายในเขตอำเภอได้