"น้ำท่วม-โควิด"ไม่เป็นอุปสรรคเลือกตั้ง อบต. 28พ.ย.นี้

06 ต.ค. 2564 | 07:40 น.

"เลขาฯกกต." ยัน "น้ำท่วม-โควิด" ไม่เป็นอุปสรรคเลือกตั้งอบต. 28พ.ย.นี้ ชี้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมไว้แล้ว อย่าลืมมาตรการป้องกันส่วนบุคคล

วันที่ 6 ต.ค.2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกฯอบต.ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาน้ำท่วมที่อาจส่งผลต่อการรับสมัคร รวมถึงการลงคะแนนการเลือกตั้ง ว่าไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรค โดยเรื่องการระบาดของเชื้อโควิด-19 กกต.ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว เบื้องต้นทางรองเลขาธิการ กกต.ได้หารือกับทางกรมควบคุมโรค เพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน ซึ่งในการรับสมัครหากพบว่ามีผู้มีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศา ก็ให้แยกออก เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปปะปนกับบุคคลที่ไม่ได้มีความเสี่ยง จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่นั้น วันนี้เป็นวันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง อบต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากประกาศแล้วหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ก็มีกฎหมายให้อำนาจสามารถขยับ หรือเลื่อน และย้ายสถานที่ได้ เป็นดุลพินิจของแต่ละ อบต. ว่าจะใช้วิธีการใด อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย.นี้กกต.ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง สิ่งสำคัญต้องอย่าลืมมาตรการป้องกันส่วนบุคคลด้วย
 

เมื่อถามว่าขณะนี้ได้รับรายงานเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะการโจมตีและลอบทำร้าย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งความผิดตามกฎหมายอาญาจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแล และตรวจสอบอยู่แล้ว ในส่วนของ กกต.จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง