กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง อบต. จ่อลงพื้นที่ 11 ตุลา นี้

06 ต.ค. 2564 | 06:25 น.

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง อบต.100 % ยัน 11 ตุลาคมนี้ กกต.ทั้ง 7 คน จะลงพื้นที่ไปตรวจการรับสมัคร "ฐิติเชฏฐ์" แจงนำข้อผิดพลาดจากการเลือกตั้งครั้งก่อน มาใปรับปรุงในการเลือกตั้ง อบต.

นที่ 6 กันยายน 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งนายก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ว่าการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น เนื่องจากเรามีประสบการณ์จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาล เราจึงได้นำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มาใช้ปรับปรุงในการเลือกตั้ง อบต.ในครั้งนี้ จะเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีมาตรการพิเศษ คือ มีฉากกั้น เฟสชิลล์ ด้วยมาตรการของ ศบค.ที่ได้แนะนำเราว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้จัดในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กกต.ก็ต้องเตรียมการเลือกตั้งอย่างระมัดระวัง

 

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวถึงเรื่องการแจกบัตรเลือกตั้งโดยมีข้อแนะนำเน้นย้ำคนที่มีสิทธิเลือกทั้งนายก และสมาชิก อบต.ว่าทุกคนจะมีสิทธิเลือกตั้งนายก อบต.แต่มีบางคนที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิก อบต.เนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเน้นย้ำเรื่องการแจกบัตรให้พึงระมัดระวังอย่าให้เกิดปัญหา

สำหรับความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง อบต.ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวยืนยันว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ของเรามีความพร้อม และ กกต.ก็มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งไม่ให้เกิดปัญหา โดยวันที่ 11 ตุลาคมนี้ กกต.ทั้ง 7 คน จะลงพื้นที่ไปตรวจการรับสมัคร จากนั้นก็จะนำผลการตรวจพื้นที่มาหารือกัน โดยครั้งนี้เรามีความมั่นใจอย่างเต็มที่ ซึ่งเราได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งไปปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศในการเลือกตั้ง อบต.ซึ่งจะเป็นหัวใจหลักที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ บริสุทธิ์ ยุติธรรม

นอกจากนี้ นายฐิติเชฏฐ์ ยังกล่าวถึงการจัดรูปแบบคูหาเลือกตั้งที่จัดไว้ 2 แบบ ว่า เป็นการเตรียมการให้สำหรับผู้ที่เดินทางมาไกล หรือเดินตากแดดมาแล้วมีอุณหภูมิสูง ซึ่ง กกต.ก็จะแนะนำให้นั่งพักจนกว่าอุณหภูมิจะลดลงก่อน แต่ถ้าตรวจแล้วอุณหภูมิยังสูงเกิน 37.5 องศา เราก็จะมีคูหาพิเศษ ซึ่งเป็นการจัดให้เฉพาะคนที่มีอุณหภูมิสูงหรือมีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 แล้วหลังจากลงคะแนนเสร็จ เราจะมีเจ้าหน้าที่นำหีบไปให้เขาหย่อนบัตร รวมทั้งเราจะมีการทำความสะอาดในหน่วยเลือกตั้งด้วยแอลกอฮอล์ทุกครั้งการลงคะแนนของคนที่มาใช้สิทธิประมาณ 20 คน และมีจุดวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ ไว้ให้บริการผู้มาใช้ที่มีความเสี่ยง รวมถึงขอให้ผู้มาใช้สิทธิสวมหน้ากากอนามัย


 
"เราเตรียมการแล้ว 100 เปอร์เซนต์ และ กกต.ท้องถิ่นเขาก็มีความพร้อม เรื่องการจัดอุปกรณ์ เพราะเราได้มีหนังสือสั่งการไปแล้ว และตอนนี้เขาก็ดำเนินการตามหนังสือสั่งการเสร็จสิ้นเป็นไปที่เรียบร้อยแล้ว" นายฐิติเชฏฐ์ กล่าว