พรรคเล็กดิ้นส่งตีความแก้รัฐธรรมนูญเลือกตั้งบัตร 2 ใบ “ภท.”ลั่นจบแล้ว

10 ก.ย. 2564 | 09:04 น.

พรรคเล็กดิ้นหา 72 เสียง ส่งศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญ เลือกตั้งบัตร 2 ใบ หลังรัฐสภาผ่านวาระ 3 ด้าน “ภูมิใจไทย” ไม่เล่นด้วย ชี้ทุกอย่างจบแล้ว

วันนี้(10 ก.ย.64) ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา  83 และ มาตรา 91 ที่ผ่านรัฐสภาในวาระที่ 3 ว่า ในส่วนของตนและพรรคเล็กลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับนี้ แต่เมื่อมติเสียงสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ออกมาแบบนี้แล้ว การดำเนินการต่อไปของพรรคเล็กมีแนวความคิดว่าจะไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

แต่ยอมรับว่า เสียงของพรรคเล็กนั้นไม่เพียงพอในการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตามกฎหมาย เพราะต้องใช้เสียง 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด หรือประมาณ 72 เสียง  และมีกรอบระยะเวลาตามกฎหมายที่จะสามารถดำเนินการยื่นได้ภายใน 15 วัน

 

ทั้งนี้หากพรรคเล็กจะยื่นได้จำเป็นต้องอาศัยเสียงของพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล ที่ได้ลงมติงดออกเสียงไว้ว่า ทั้งสองพรรคจะร่วมยื่นด้วยหรือไม่  ซึ่งก็ต้องรอเขาตัดสินใจ และภายใน 15 วันนี้ ตนก็จะไปพูดคุยเจรจาประสานกัน

ด้าน นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งสมาชิกงดออกเสียงในวาระ 3 กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยถือว่าการดำเนินการตามกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว

 

ส่วนที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เตรียมเจรจาขอเสียงพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนพรรคเล็กยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยคงไม่ยื่นรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าทุกอย่างจบแล้ว