“ไพบูลย์”มั่นใจแก้รธน.วาระ 3 ฉลุย ไม่มีประเด็นส่งศาลตีความ

07 ก.ย. 2564 | 12:16 น.

“ไพบูลย์”มั่นใจร่างแก้รธน.วาระ 3 ฉลุย ไม่มีประเด็นส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เว้นแต่จะมี ส.ส. หรือ ส.ว.ขอยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อถ่วงเวลา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวแสดงความมั่นใจว่าในการชุมรัฐสภา ที่จะการพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา และวุฒิสภาแน่นอน เพราะเชื่อมั่นในวุฒิภาวะของวุฒิสภา

 

ส่วนงกรณีที่มี ส.ว.ออกมาประกาศไม่ให้ความเห็นชอบนั้น เป็นความเห็นส่วนตัว ของกลุ่ม ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข จึงถือเป็นสิทธิของ ส.ว.กลุ่มดังกล่าว และจะไม่มีปัจจัยใดๆ  มาเปลี่ยนแปลง ความคิดของกลุ่ม ส.ว.ที่จะให้ความเห็นชอบได้ ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขผ่านการพิจารณาในวาระที่ 3 ของรัฐสภาแล้ว จะไม่มีประเด็นใด ๆ เพิ่มเติม ที่จะต้องนำไปสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีก แม้ตามกระบวนการ นายกรัฐมนตรี จะต้องพักร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขไว้ 5 วัน หลังจากที่ได้รับจากรัฐสภาแล้วก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาตามขั้นตอน เว้นแต่จะมี ส.ส. หรือ ส.ว.ที่จะขอยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อถ่วงเวลา ซึ่งก็ไม่สามารถห้ามได้เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้เปิดโอกาสไว้ก็ตาม