ปชป.ดึง ‘ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์’ ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

09 ก.ย. 2564 | 23:09 น.

ปชป.ดึง “ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรค หลัง “จุรินทร์” ออกมาแย้ม เป็นนักบริหารรุ่นใหม่ คนกรุงรู้จักดี 

กรณี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการส่งคนลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สมัครลงชิงผู้ว่าฯกทม.แน่นอน ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักบริหาร 

 

ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่ระบุเป็นคนรุ่นใหม่เป็นคนเด่น คนดัง นักวิชาการ หรือนักธุรกิจ นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นนักบริหาร เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นที่รู้จักของพี่น้องชาว กทม.อยู่แล้ว เมื่อถามยํ้าว่าเมื่อเปิดชื่อออกมาจะทำให้รู้สึกว้าว เหมือนกับชื่อของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า “เอาเป็นว่าสู้ได้ครับ”

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า คนที่ได้รับการทาบทามให้มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรค ปชป. คือ ดร.เอ้-ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

 

สำหรับ ดร.เอ้ เกิดเมื่อ 20 เม.ย. 2515 ที่จังหวัดชลบุรี ปัจจุบันอายุ 49 ปี ดำรงตำแหน่ง อธิการบดีสจล. ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2558 เคยดำรงตำแหน่ง คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ เคยเป็น นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เป็นผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการยุววิศวกรแห่งประเทศไทยคนแรก

 

ปชป.ดึง ‘ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์’ ลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

 

 

เคยเป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2553 เป็นศาสตราจารย์ ทางด้านการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์คนแรกของประเทศไทย เมื่ออายุเพียง 37 ปี

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ จบชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคมได้โควต้าช้างเผือก ปี 2533 เข้าศึกษาต่อสาขาวิศวกรรมก่อสร้าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จบปริญญาตรี แล้วไปศึกษาต่อปริญญาโท M.Sc. (Geotechnical Engineering) ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม The University of Wisconsin-Madison USA

 

ปริญญาโท M.Sc. (Techno logy and Policy) ด้านนโยบายและเทคโนโลยี Massachusetts Institute of Technology (MIT) USA

 

ปริญญาเอก Sc.D. (Geotechnical Engineering) ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม Massachusetts Institute of Technology (MIT) USA ปี 2545 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,713 หน้า 12 วันที่ 12 - 15 กันยายน 2564