กกต.เลื่อนถกกำหนด “วันเลือกตั้ง อบต.” เป็น 13 ก.ย.นี้

09 ก.ย. 2564 | 11:53 น.

กกต.เลื่อนถกกำหนดวันเลือกตั้งอบต.เป็น 13 ก.ย. อ้างยังมีเวลา ขอเวลาศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เผยกรอบวันเลือกตั้ง 28 พ.ย.- 12 ธ.ค.

วันนี้ ( 9 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาข้อมูล และแผนงานจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) ที่ทางสำนักงานกกต.ได้มีการเสนอ หลังได้รับหนังสือแจ้งมติครม.ให้มีการจัดการ “เลือกตั้ง อบต.” จากทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวานที่ผ่านมา

 

โดยที่ประชุมเห็นว่า ยังมีเวลา และข้อมูลบางอย่างไม่ครบถ้วน รวมทั้งต้องการศึกษาข้อมูลที่มีการเสนอมาเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณา เนื่องจากทางสำนักงานเพิ่งเสนอเรื่องมาบรรจุวาระในช่วงเย็นวันที่ 8 ก.ย. จึงให้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาในการประชุมกกต.วันจันทร์ที่ 13 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ข้อมูลและแผนจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. ที่กกต.จะพิจารณานั้น จะประกอบไปด้วย การกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และวันที่จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง โดยในแต่ละภารกิจช่วงเวลาจะต้องมีการสอดรับกัน

 

ทั้งนี้ ตามแผนงานที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเมื่อวันที่ 7 ก.ย.นั้น ระบุช่วงวันที่ 1-15 ต.ค. กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาอบต.  โดยจะมีผลให้นายกและสมาชิกอบต.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และ วันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค. เป็นช่วงวันที่กกต.จะพิจารณาเลือกว่าวันใดเหมาะสมที่จะเป็นวันเลือกตั้ง