“เลือกตั้ง อบต.” สำนักเลขาฯครม.ส่งหนังสือด่วนที่สุดแจ้ง“กกต.”แล้ว

08 ก.ย. 2564 | 09:15 น.

สำนักเลขาฯ ครม.ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการ กกต.แล้ว เพื่อแจ้งมติครม.ให้เดินหน้า “เลือกตั้ง อบต.” คาดเข้าที่ประชุม “7 กกต.”สัปดาห์นี่้ ส่อเคาะวันหย่อนบัตร 28 พ.ย.64

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา นางสาวสาวิตรี ชํานาญกิจ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถึงเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.) อ้างถึง หนังสือสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด่วนที่สุด ที่ ลต 0012/9214 ลงวันที่ 6 กันยายน 2564

 

ตามที่ได้เสนอความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง เสนอคณะรัฐมนตรีเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิก สภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไปเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

 

คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ลงมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตําบล และให้สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้โปรดแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบต่อไป

                            “เลือกตั้ง อบต.” สำนักเลขาฯครม.ส่งหนังสือด่วนที่สุดแจ้ง“กกต.”แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังสำนักงาน กกต. ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าวจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ทางสำนักงาน กกต.จะนำเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คน ต่อไป เพื่อกำหนดวันประกาศให้มีการเลือกตั้ง อบต. และ กำหนดวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 

 

ขณะที่แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า คาดว่าเรื่องการ “เลือกตั้ง อบต.” จะนำนำเข้าที่ประชุม กกต.ทั้ง 7 คน ในสัปดาห์นี้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้เสนอแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายการดําเนินการ ดังนี้

 

วันที่ 1-14 ก.ย. 2564     คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

 

วันที่ 1-15 ต.ค. 2564     สํานักงาน กกต.ประกาศกําหนดให้มีการเลือกตั้ง อบต.

 

วันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค. 2564 เป็นวันเลือกตั้ง อบต.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 เป็นวันเลือกตั้ง อบต. และหากเป็นเช่นนั้นจริง ในวันที่ 1 ต.ค.2564 กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง อันจะส่งผลให้ นายก อบต. และ สมาชิก อบต.พ้นจากตำแหน่งในวันที่ 1 ต.ค.2564 ทันที

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมติครม.ที่ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) โดยยังไม่รวมในส่วนของกทม.และเมืองพัทยาว่า รอเลือกตั้งอบต.ก่อน เพราะตั้งกว่า  5 พันแห่ง

 

“เราอยากทดลองดูก่อนว่าได้ผลหรือเปล่า ส่วนกทม.และพัทยา อาจจะเลือกตั้งพร้อมกัน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ต้องรอให้กกต.ประเมินว่าต้องการเวลาเท่าไหร่”

 

เมื่อถามว่าทางกกต.ได้มีการประเมินวันคร่าวๆ หรือไม่ว่าเมื่อไหร่ (เลือกตั้ง อบต.) นายวิษณุ กล่าวว่า เขาไม่ได้บอก ซึ่งก็เป็นอำนาจของเขา ครม.จะไปสั่งเขาก็ไม่ได้ รู้แต่ว่าประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม  ซึ่งเท่าที่ดูก็มีเพียง 2 เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น