ด่วน! ครม.ไฟเขียวเลือกตั้ง อบต. ส่วนผู้ว่าฯ กทม.-เมืองพัทยา หย่อนบัตรปีหน้า

07 ก.ย. 2564 | 06:14 น.

ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้มีการ “เลือกตั้ง อบต.” ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ขั้นตอนต่อไป กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค.2564 ส่วนการ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." และ เมืองพัทยา มหาดไทยจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในลำดับถัดไป

วันนี้( 7 ก.ย.64) มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (เลือกตั้ง อบต.) ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เสนอ 

 

ส่วนการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ทั้ง (ผู้ว่าฯ กทม., สมาชิกสภา กทม.) และ เมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในลำดับถัดไป


ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ครม.ยังมีมติให้กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการออกระเบียบและประกาศดำเนินการเลือกตั้ง

 

ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการการเลือกต้้ง จะกำหนดวันเลือกตั้งที่อยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 12 ธ.ค.2564

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติ ครม.ที่ออกมาให้มีการเลือกตั้งเฉพาะ อบต.ก่อน นั่นหมายความว่า การเลือกตั้้งผู้ว่าฯ กทม. และ เมืองพัทยา จะไม่สามารถเลือกตั้งได้ภายในปีนี้ คงต้องไปรอกำหนดให้มีการเลือกตั้งในปีหน้า 

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ วาสวนนท์ ผู้อํานวยการกองการเลือกตั้งท้องถิ่น เสนอแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายการดําเนินการ ดังนี้

 

วันที่ 1-14 กันยายน 2564 คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

 

วันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกําหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

วันที่ 28 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น

สำหรับการดําเนินการของสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 และประกาศราชกิจจานุเบกษา การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เสร็จสิ้นแล้ว และสํานักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรีมีความพร้อมเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหาร ท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น