กกต.นัดถกพรุ่งนี้เคาะวัน “เลือกตั้ง อบต.” แต่จะยังไม่ประกาศทันที

08 ก.ย. 2564 | 10:57 น.

“กกต.”ถกกำหนดวัน “เลือกตั้ง อบต.” พรุ่งนี้ แต่จะยังไม่ประกาศทันที คาดประกาศ 1 ต.ค.64 อันจะส่งผลให้นายก-ส.อบต.พ้นจากตำแหน่ง

วันนี้ (8 ก.ย.64)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังหนังสือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ลงนามโดย น.ส.สาวิตรี ชำนาญกิจ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  ในเรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งมาถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว  เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ลงมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การ บริหารส่วนตำบล และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบต่อไปนั้น

มีรายงานว่า หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับหนังสือดังกล่าว ก็ได้เตรียมข้อมูลและแผนการเลือกตั้ง เพื่อเสนอให้กกต.พิจารณา ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบกำหนดวันเลือกตั้งและกระบวนการต่างๆ ตามกฎหมาย

 

แต่จะยังไม่มีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อบต. เพราะจะทำให้สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งช่วงต้นเดือนตุลาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้เสนอแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายการดําเนินการ ดังนี้

 

วันที่ 1-14 ก.ย. 2564     คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

 

วันที่ 1-15 ต.ค. 2564     สํานักงาน กกต.ประกาศกําหนดให้มีการเลือกตั้ง อบต.

 

วันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค. 2564 เป็นวันเลือกตั้ง อบต.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 เป็นวันเลือกตั้ง อบต. และหากเป็นเช่นนั้นจริง ในวันที่ 1 ต.ค.2564 กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง อันจะส่งผลให้นายก อบต. และสมาชิก อบต.พ้นจากตำแหน่งในวันที่ 1 ต.ค.2564 ทันที