มท.ชงครม.7 ก.ย.เคาะ“เลือกตั้ง อบต.-เมืองพัทยา-ผู้ว่าฯ กทม.” เล็ง 28 พ.ย.นี้

31 ส.ค. 2564 | 11:06 น.

กกต.ถก มท.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นทุกรูปแบบ เตรียมเสนอครม.เคาะ 7 ก.ย.นี้ วัดใจรัฐบาลสั่ง “เลือกตั้ง อบต.-เมืองพัทยา-กทม.” หรือแค่ “เลือกตั้งอบต.” ตามความเห็นมหาดไทย คาดได้หย่อนบัตร 28 พ.ย.64

กระทรวงมหาดไทย(มท.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้หารือเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เหลืออยู่ทั้งการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (เลือกตั้ง อบต.) เลือกตั้งเมืองพัทยา และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร( ส.ก.)

 

บ่ายวันนี้ (31 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะทำงานเพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และ กระทรวงมหาดไทย(มท.) หลังจากที่ เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) มีการหารือของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และ พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปแล้ว

โดยการหารือของคณะทำงานฯ วันนี้ เพื่อเตรียมเรื่องและข้อมูลความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล รวมถึงเมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้กับกระทรวงมหาดไทย ที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันอังคารที่ 7 ก.ย.นี้ ซึ่งในส่วนของการจัดเตรียมบุคลากรเพื่อจัดการเลือกตั้ง การออกระเบียบเลือกตั้งต่างๆ ทางคณะทำงานเห็นว่า ขณะนี้มีความพร้อมที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในทุกรูปแบบ

 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทาง กกต.ได้ให้ข้อมูลว่า ได้มีการจัดหน่วยเลือกตั้งตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดอยู่แล้ว และที่ผ่านมาการเลือกตั้งในสถานการณ์แพร่ระบาด ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะมีบ้างในบางพื้นที่ที่แพร่ระบาดรุนแรง การใช้สิทธิ์ของประชาชนอาจจะน้อยไปบ้าง แต่ปัจจุบันก็มีการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ทุกสัปดาห์ซึ่งก็เรียบร้อยดี

สำหรับวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณากำหนดอีกครั้ง หลังคณะรัฐมนตรีมีมติให้มีการเลือกตั้ง แต่มีความเป็นไปได้ที่กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 เนื่องจากหากล่วงเลยไปถึงเดือนธ.ค.ที่มีวันหยุดยาว อาจไม่เหมาะสม และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลานั้น น่าจะบรรเทาลง เนื่องจากประชาชนได้รับวัคซีนจำนวนมากแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แม้ในการหารือทาง กกต. จะยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทุกรูปแบบ แต่ทางผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้เสนอเรื่องต่อครม. ยังเห็นว่า ควรจะมีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลก่อนส่วนเมืองพัทยา และกรุงเทพฯ จะขอพิจารณาอีกครั้ง