“มท.-กกต.”ถกเตรียม“เลือกตั้ง อบต.”คาดหย่อนบัตรช้าสุด 28 พ.ย.64

31 ส.ค. 2564 | 09:30 น.

ประธานสมาพันธ์ปลัดอบต.ฯ เผย “มท.-กกต.”ถกเตรียมพร้อม“เลือกตั้ง อบต.”แล้ว คาดก.ย.นี้ เสนอ ครม. จัดหย่อนบัตรช้าสุด 28 พ.ย.64 กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ปลายก.ย. จะส่งผลให้ “นายก- ส.อบต.พ้นหน้าที่ 1 ต.ค.64 แย้มอาจ “เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.”พ่วงด้วย

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเตรียมจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (เลือกตั้ง อบต.)  5,330 แห่ง ที่จะต้องมีการเลือกตั้งทั้ง นายก อบต. และสมาชิก อบต.ใหม่ และอาจ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."พร้อมกันไปด้วย

 

วันนี้ (31ส.ค.64) นายเชื้อ ฮั่นจินดา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาหมอ จังหวัดสระบุรี ในฐานะประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า

 

เมื่อวานนี้(30 ส.ค.64)  ได้มีการหารือกันนอกรอบอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างตัวแทนกระทรวงมหาดไทย(มท.) โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กับตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เกี่ยวกับความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง อบต.

 

นอกจากนี้ ทราบว่าในช่วงบ่ายวันนี้ (31ส.ค.64) ก็จะมีการหารือกันอีกครั้ง ระหว่างตัวแทนของกระทรวงมหาดไทย กับ กกต.

                      “มท.-กกต.”ถกเตรียม“เลือกตั้ง อบต.”คาดหย่อนบัตรช้าสุด 28 พ.ย.64

ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบต.จะมีขึ้นวันใด ก็ขึ้นอยู่กับ กระทรวงมหาดไทย จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้มีมติจัดการเลือกตั้ง อบต.

 

“แต่ไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้คร่าว ๆ ภายใต้สถานการณ์โควิดที่กำลังจะดีขึ้น เท่าที่ฟังมา อบต.จะเลือกตั้งปลายปีนี้ เพราะวัคซีนก็น่าจะได้รับการฉีดกันมากขึ้น”  

 

นายเชื้อ กล่าวว่า ไทม์ไลน์คือเสนอเรื่องเข้า ครม.ภายในเดือกันยายนนี้ ไม่อังคารหน้า ก็อังคารถัดไป ถ้าเข้า ครม. ผู้บริหาร อบต.ก็จะหยุดปฎิบัติหน้าที่วันที่ 1 ต.ค.2564 วันที่ 30 ก.ย. จะเป็นวันสุดท้ายในการทำงาน ในฐานะนายก อบต. และ สมาชิก อบต.

 

“หากครม.มีมติ และวันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อบต. จะทำให้ผู้บริหาร อบต.ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ น่าจะเป็นวันที่ 1ต.ค.2564 ส่วนการสมัครรับเลือกตั้ง อบต. น่าจะมีขึ้นกลางเดือน ต.ค. และวันจัดเลือกตั้งน่าจะมีขึ้น ไม่วันที่ 21 ต.ค. ก็ 28 ต.ค.64"  

ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวด้วยว่า การมีข่าวว่าจะมีการเลือกตั้ง อบต. ถือเป็นสิ่งดีที่ข้าราชการก็ต้องเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง ผู้จะลงสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องเตรียมตัวลงสมัคร เตรียมอ่านกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนข้าราชการก็ต้องจัดเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง เมื่อครม.มีมติออกมา ก็จะได้พร้อมเลือกตั้งทันที

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การจัดการ “เลือกตั้ง อบต.” น่าจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 และน่าจะมีการจัดเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ เมืองพัทยา ไปพร้อมกัน เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า  “ฝ่ายการเมือง” มีความต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564