“พิพัฒน์”เปิดแผนกกต.เล็งจัด“เลือกตั้ง อบต.” 21 หรือ 28 พ.ย.นี้ 

18 มิ.ย. 2564 | 05:14 น.

นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ เปิดแผน กกต. เตรียมจัด “เลือกตั้ง อบต.” 21 หรือ 28 พ.ย.นี้ สอดรับนายกฯ เปิดประเทศ 120 วัน นายก-ส.อบต.จะพ้นตำแหน่ง 1 ต.ค.64

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัด "เลือกตั้ง อบต." เพราะได้มีการหารือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อวางแผนนำไปสู่การเลือกตั้ง อบต.เกิดขึ้นแล้ว 

โดยวันนี้ (18 มิ.ย.64) นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ค "ชวนคุยทุกเรื่องท้องถิ่นกับป.พิพัฒน์" ถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่น ประเภทองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หรือการ "เลือกตั้ง อบต." ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กระทรวงมหาดไทย ได้หารือเตรียม "เลือกตั้ง อบต." ปลายเดือน พ.ย.นี้ 
 

                                                          ตัวแทน กกต. หารือกับตัวแทนกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมเลือกต้้ง อบต.

นายพิพัฒน์ ระบุว่า เมื่อวานนี้ (17/6/64) มีแหล่งข่าวจาก กกต.แจ้งว่า เลขาธิการกกต.นำทีมรองเลขาฯ และผู้รับผิดชอบเลือกตั้งท้องถิ่นประชุมหารือร่วมกับผู้แทนกระทรวงมหาดไทย โดยมี ผอ.กองการเลือกตั้งฯ กรม สถ.(กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) นำทีม เพื่อวางกรอบในการกำหนด "วันเลือกตั้ง อบต." โดยคาดหมายเบื้องต้นว่า หากครม.มีมติเห็นชอบให้ อบต.เลือกตั้งเป็นท้องถิ่นประเภทถัดไปต้นเดือน ก.ย.2564

จากนั้น กกต.จะมีมติให้มีการเลือกตั้งอบต.คาดว่า น่าจะ 1 ต.ค.2564 เพื่อส่งผลให้ นายก อบต.และ สมาชิกสภา อบต.พ้นจากตำแหน่งพร้อมกันในวันเดียวกันทั่วประเทศ โดยกำหนดแผนให้ ผอ.กกต.ประจำ อบต.กำหนดวันเลือกตั้งพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.หรือ วันอาทิตย์ที่ 21 พ.ย.2564

ทั้งนี้ คาดว่าเหตุผลสำคัญที่ต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากเดิมที่เคยมีข่าวว่าจะเป็น 29 ส.ค. 2564 คือ ทางมหาดไทยน่าจะต้องการให้ อบต.จัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ให้เรียบร้อยก่อนเพื่อมิให้มีปัญหาในการบริหารจัดการ รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง 

แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวใน 120 วันข้างหน้า (ประมาณต้นเดือนพ.ย.64) ก็ไม่มีเหตุผลอื่นอีกที่ มหาดไทย และกกต.จะต้องยื้อเวลาเลือกตั้งอบต.ออกไป


ป.พิพัฒน์
18/6/64

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :