ตามติดผู้ว่าฯหมูป่า “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” มือปราบโควิด ย้ายมาปทุมธานี

03 ส.ค. 2564 | 10:59 น.

“ภารกิจใหม่” ของ “ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร”ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งประสบความสำเร็จ ทำให้ลำปางกลายเป็นจังหวัดปลอดเชื้อโควิดได้ระยะหนึ่ง เขากลายเป็นมือปราบโควิดและตอนนี้ยังเป็นความหวังใหม่ของชาวปทุมธานี

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (3 ส.ค.64) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้นำเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) หลายตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการโยกย้ายนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แทนนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ที่ขยับจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ไปเป็นรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือที่รู้จักกันทั่วประเทศในนาม “ผู้ว่าฯหมูป่า” จากภารกิจนำทีมช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมี” รวม 13 คน ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ออกมาโดยปลอดภัย เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกเมื่อปี 2561 กระทั่งต่อมาได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และลำปางตามลำดับ

 

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์เผชิญกับ “ภารกิจใหม่” ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ทำให้ลำปางกลายเป็นจังหวัดปลอดเชื้อโควิดได้ระยะหนึ่ง อีกทั้งยังสร้างสถิติกลายเป็นจังหวัดที่ประชาชนร่วมใจกันลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนได้สูงที่สุดในประเทศ 

 

ดังนั้น พลันที่ข่าวมติครม.โยกย้ายผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มาจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่มียอดติดเชื้อโควิดรายวันสูงที่สุดในประเทศไทย ( ณ วันที่ 3 ส.ค. ปทุมธานีมีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเป็นลำดับที่ 6 ของประเทศ) ก็สร้างความหวังและความยินดีให้กับชาวปทุมธานี  

 

หากย้อนมองผลงานของมือปราบโควิด “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ที่เคยทำไว้ที่จังหวัดลำปาง น่าจะพอทำให้คาดคะเนได้ว่า เราน่าจะได้เห็นสถานการณ์ที่ดีขึ้นในลักษณะเดียวกันที่จังหวัดปทุมธานี

พ.ค. 2564 จังหวัดลำปางทำสถิติจังหวัดที่ประชาชนให้ความสนใจแห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดมากที่สุด 

 

มีการเปิดเผยข้อมูลการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ที่เริ่มให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา (เป็นการเปิดให้จองสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเรื้อรังก่อน) ผลปรากฏว่า นอกจาก กทม.ที่มียอดผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 5 แสนคน ( ณ ต้นเดือน พ.ค.) จังหวัดลำปางนั้น มาแรงเป็นอันดับสอง ด้วยยอดลงทะเบียนกว่า 2 แสนคน ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีการลงทะเบียนมากที่สุดในประเทศไทย หากนับตามสัดส่วนประชากร

 

เบื้องหลังความสำเร็จเป็นผลมาจากแผนบริหารจัดการภายใต้การนำของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด นำเข้าข้อมูลสุขภาพของประชาชน เข้าระบบข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจองการฉีดวัคซีนให้สอดรับกับศักยภาพของหน่วยบริการ และจองวัคซีนจากรัฐบาลให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนของจังหวัดลำปาง

 

อีกความโดดเด่นซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จ คือ “การทำงานในเชิงรุก” ด้วยการให้ อสม. หรืออาสาสมัครประจำชมชน และหมออนามัยครอบครัว ปฏิบัติการเดินเท้าเคาะประตูบ้านให้ข้อมูล-อธิบายเรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจ ซึ่งนำไปสู่การยืนยันการฉีดวัคซีน (หากปฏิเสธการฉีดวัคซีนต้องมีการลงนามยืนยันในเอกสาร) 

 

นอกจากนี้ ยัง “เปิดทางเลือก”ให้ประชาชนสามารถแจ้งความประสงค์จองการฉีดวัคซีน ได้ 2 ช่องทาง คือ การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ส่วนผู้ไม่สันทัดการใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถลงทะเบียนผ่านทางอสม.และหมออนามัยครอบครัว  

 

ด้วยแผนบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพดังกล่าว ทำให้ “ลำปาง” ยืนหนึ่งครองแชมป์จังหวัดที่มีการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 สูงที่สุดในประเทศ  ซ้ำยังเป็นการจองที่ถือว่าครอบคลุม เพราะจากข้อมูลพบว่าลำปางเป็นเมืองสูงอายุอันดับ 1 มีผู้สูงอายุ 24% ของจำนวนประชากร โดยมีกลุ่มอายุ 60 ขึ้นไปลงทะเบียนประมาณ 1.9 แสนราย โรคเรื้อรัง ประมาณ 3 หมื่นราย รวม 2.2 แสนราย

 

มิ.ย. 2564 ลำปางเคยได้ประกาศปลอดโควิด 100% ได้ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเกิดการระบาดระลอกใหม่ โดยในขณะนั้นทางจังหวัดมีแผนเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนทั้งจังหวัดให้ครบภายในเดือน มิ.ย. ซึ่งมีทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว ขณะที่มาตรการเฝ้าระวังยังคงใช้เช่นเดิม เช่น หากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็สามารถเดินทางเข้าจังหวัดได้โดยไม่ต้องกักตัว

 

ต่อมาปลายเดือนมิ.ย. ยังมีโครงการที่เป็นความริเริ่มอีกอย่างหนึ่งของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ในฐานะพ่อเมืองลำปาง นั่นคือแคมเปญ “รับคนลำปางกลับบ้าน” (สำหรับบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ) กรณีที่คาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ระหว่างรอฟังผลการตรวจ หรือกรณีทราบผลว่าติดเชื้อแล้วต้องการสถานที่รักษา  ก็สามารถโทรแจ้งความประสงค์ผ่านศูนย์ประสานงาน "รับคนลำปาง กลับบ้าน" สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เพื่อกลับมากักตัวและพักรักษาตัวในภูมิลำเนา เป็นการผ่อนคลายภาวะตึงตัวของเตียงผู้ป่วยที่มีจำกัดทั้งในกทม.และปริมณฑล

 

ปัจจุบัน ลำปางเป็นจังหวัดที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดเป็นลำดับที่ 58  จากทั้งหมด 78 จังหวัดรวม กทม. ส่วนปทุมธานีมีผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 6 ของประเทศ อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ( ณ วันที่ 3 ส.ค.64)

                     

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เติบโตขึ้นในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตการตรวจการที่ 7 (ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง) ก่อนไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งนั่นทำให้พบกับเหตุการณ์ที่ต้องบัญชาการเหตุการณ์ "ถ้ำหลวง" จากการที่เติบโตมาในสายงานวิชาการ เขาเรียกตัวเองว่า เป็นนักกำหนดยุทธศาสตร์ และนักวางแผน ส่วนหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยงได้ดีนั้นก็คือการฝึกซ้อมอยู่เสมอ