สภาฯรุมสับ“อนันต์”ให้ข่าวมั่ว ปมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ส.ส.-ส.ว.

08 ก.ค. 2564 | 05:43 น.

ประชุมสภาฯ เดือด ปัดพัลวันไม่มีมติจัดหาวัคซีนเข็ม 3 ฉีดกระตุ้นภูมิให้แก่บุคลากร รุมสับเละ “อนันต์ ผลอำนวย ” ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด เรียกร้องให้ขอโทษต่อรัฐสภา

วันที่ 8 ก.ค.2564  ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมีการเปิดให้ส.ส. หารือก่อนเข้าสู่วาระการประชุม หลังสื่อมวลชนรายงานข่าวกรณีที่รัฐสภา จะดำเนินการจัดหาวัคซีนเข็มที่3 เพื่อมาฉีดกระตุ้นภูมิให้แก่บุคลากร

 

โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวต่อที่ประชุมว่า ในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ไม่มีการพูดถึงการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่พูดคุยถึงผลวิเคราะห์ในต่างประเทศ ที่มีการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไม่ได้มีมติว่าจะจัดฉีดเข็มที่ 3 แต่อย่างใด ขณะที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และสภามีการป้องกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครทิ้งสภา

 

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายด้วยความโมโหว่า เป็นการแปลความที่ผิด เพราะไม่ว่าหน่วยงานใด โดยเฉพาะรัฐบาลไทย ที่ทำงานแบบโง่ๆ จะต้องเตรียมเข็มที่ 3 แล้ว ไม่ใช่ทำงานตามหลังเหตุการณ์ แต่ต้องคิดล่วงหน้าถึงบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชน ผู้สูงอายุ ที่รับวัคซีนครบเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือน จะต้องได้รับการกระตุ้นในเข็มที่ 3 พร้อมเรียกร้องไปยังผู้ที่ไปแถลงข่าวโดยไม่มีข้อมูล ต้องขอโทษต่อรัฐสภา และตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะทำลายสมาชิกรัฐสภาด้วยกัน

 

“คิดว่าจะมีชื่อเสียงหรือ คิดว่าจะได้ข่าวหรือ ถ้าคุณคิดอย่างนั้น คุณเป็นสมาชิกที่โง่มาก หิวแสง ดักดาน ต้องการสื่อ ไอประเภทพวกนี้เนี่ย ไอพวกหิวแสง ไอพวกโง่” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า ได้รับฟังข่าวดังกล่าวด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม 3 ฝ่าย ควรชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียด้วย จากความไม่รับผิดชอบของ ส.ส.บางคน ที่นำเรื่องที่ไม่ได้ศัพท์ แล้วจับไปกระเดียด ทำให้สมาชิกรัฐสภาเสียหาย เพราะประชาชนกำลังมีปัญหาจากโควิด-19 ส.ส.ไม่อาจหยุดประชุมได้ 

 

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นผู้แทนประชาชน ต้องรับผิดชอบ และเรียกร้องว่า ส.ส.จะต้องรับผิดชอบต่อมาตรการของ ศบค. และมาตรการของสภาอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นตัวอย่างของประชาชน และขอย้ำไม่มีใครพูดถึง หรือเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ ส.ส. หรือ ส.ว. มีเพียงแค่การพูดเชิงวิชาการเท่านั้น

 

“เราต้องเป็นตัวอย่างการปฏิบัติตน ตั้งแต่การหยุดเชื้อเพื่อชาติ และดูแลตัวเอง ที่เป็นมติของที่ประชุม และขอย้ำว่า เราต้องเดินหน้าการประชุมอย่างเคร่งครัด และเชื่อว่าสังคมต้องตำหนิผู้พูด ที่เอาข่าวที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ไปขยายผลให้สถาบันรัฐสภาเสียหาย” นายชินวรณ์ กล่าว
 

ด้าน นายสุชาติ ยืนยันที่ประชุมไม่มีมติ เพียงแต่มีการพูดคุยในภาพรวมของต่างประเทศ ที่มีการกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 เพื่อยุติการแพร่ระบาด พร้อมขอโทษต่อการสื่อสารที่ผิดพลาด และเห็นว่ารัฐบาล ควรจะดำเนินการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทั้งประเทศ 

 

อนึ่ง ข่าวการหาวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรในวงงานรัฐสภา เกิดขึ้นภายหลังการประชุมร่วม 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 64 ซึ่ง นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวตอนหนึ่งว่า “จะมีการหาวัคซีนในการฉีดเข็มที่ 3 เพื่อจะไปสร้างภูมิต้านทาน เพราะผลจากทางวิชาการ ในการฉีดเข็ม 2 แล้ว 3 เดือน ภูมิต้านทานจะลดลงทันที ก็จะบู๊ทเข็ม 3 เพื่อความปลอดภัย”