"ชวน"เบรกฉีดวัคซีน เข็ม 3 ให้ส.ส.-ส.ว. ยัน ต้องฉีดให้ทีมแพทย์ก่อน

07 ก.ค. 2564 | 02:38 น.

ประธานสภาฯ ไม่ทราบเรื่องวิป 3 ฝ่ายเสนอรัฐฉีดวัคซีนเข็ม3 ให้ส.ส. ส.ว. และบุคลากรรัฐสภา ชี้ต้องฉีดให้กับบุคลากรทางแพทย์ก่อน ด้าน "สิระ"ขอให้ส.ส. ส.ว. ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เอง แพทย์ถือเป็นด่านแรกและเสียสละมาตลอด

วันที่ 7 ก.ค. 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวิป 3 ฝ่าย หารือและมีข้อเสนอใหรัฐบาลจัดหาวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับส.ส. ส.ว.และบุคลากรรัฐสภาว่า ไม่ทราบเรื่อง เพราะไม่ได้เข้าประชุมด้วย คงเป็นเพียงข้อเสนอ ยังไม่ได้มีการตกลงอะไรกัน และเรื่องที่มาถึงตนไม่มีเรื่องนี้ มีเพียงให้มีการสวอปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการฉีดเข็มที่ 3 เพราะต้องฉีดให้กับบุคลากรทางแพทย์ที่ควรได้รับการดูแลก่อน

 

ขณะเดียวกันส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากที่เรามีประชุมได้เพราะเรามีมาตรการที่เข้มงวด และจากที่เรามีมาตรการมาเดือนกว่า ความร่วมมือถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีในการสวมหน้ากากอนามัย 100% ส่วนเว้นระยะห่าง อาจมีปัญหาบ้าง เพราะคนมันเยอะ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้มีการคุมเข้มเช่นนี้ตลอดไป และเปิดเผยข้อมูลคนที่ติดเชื้อในสภา หากมีผู้ติดเชื้อก็ให้รักษา และมีการกักตัวอยู่ที่บ้าน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายให้ส.ส.-ส.ว.ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ว่า ส่วนตัวคิดว่าส.ส.มีเงินเดือนแสนกว่าบาท หากจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ใช้เงินเดือนตัวเองไปจองวัคซีนทางเลือก ซึ่งส่วนตัวได้ไปจองวัคซีนทางเลือกเข็มที่ 3 เรียบร้อยแล้ว เพราะถือว่าต้องเสียสละให้ประชาชน เพราะประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย ซึ่งตนคิดว่าต้องไปดูแลประชาชนให้ฉีดวัคซีนครบทั้งประเทศก่อน

 

"ผมว่าเรื่องนี้ยังเป็นแค่แนวความคิดในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งเชื่อว่ายังไม่มีการดำเนินการเช่นนั้น ทั้งนี้ ส.ส.และส.ว.ต้องฟังเสียงสะท้อนของประชาชน เพราะเป็นตัวแทนมาจากประชาชน เพราะประชาชนยังไม่ได้วัคซีนเข็มที่ 1 ทั่วประเทศ ผมคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่เหมาะสม" นายสิระ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีความล่าช้าของวัคซีนทางเลือก นายสิระ กล่าวว่า ช่วงนี้ประชาชนและหมอได้เริ่มสะท้อนถึงผู้เกี่ยวข้องแบบแรงๆ ว่า ต้องหาวิธีให้มีวัคซีนทางเลือกกับผู้ที่มีความต้องการและมีความพร้อมที่จะจ่ายเงิน รวมถึงเพิ่มสิทธิในการเข้าถึงวัคซีนโดยเลือกที่เหมาะสมกันตนเอง อย่างไรก็ตาม ตนอยากเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็ม 2 ให้กับประชาชนก่อน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับคณะแพทย์ นายสิระ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะแพทย์ถือเป็นด่านแรกและเป็นบุคคลที่เสียสละมาตลอด รวมถึงทราบว่ามีปัญหาเรื่องเบี้ยเลี้ยงทำงานล่วงเวลาที่ยังไม่ได้รับกัน ซึ่งตนจะช่วยติดตามเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องเบี้ยเลี้ยงของพยาบาลที่ยังมีการค้างจ่าย หากเป็นเรื่องจริงผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้เสียสละ และต้องรีบเร่งจ่ายให้เขา