“ชวน”ลั่นไม่งดประชุมสภาฯ แจงส.ส.ต้องทำงานเต็มที่

29 มิ.ย. 2564 | 03:31 น.

“ชวน” ย้ำส่วนอื่นในประเทศทำงานหนัก ส.ส.ก็ต้องทำงานเต็มที่ต้องเดินหน้า ไม่มีเหตุผลต้องเลื่อนประชุม ถ้าเปลี่ยนแปลงจะเชิญวิป3 ฝ่ายหารือ


วันที่ 29 มิ.ย.64 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงข้อห่วงใยของ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้เลื่อนการประชุมสภาเพราะเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จนกลายเป็นคลัสเตอร์รัฐสภานั้น ยืนยันไม่มีเหตุผลใดที่จะเลื่อนการประชุม ยังมีการเปิดประชุมตามปกติ 

ทั้งนี้ จากการหารือเจ้าหน้าที่ทุกระดับ สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรมีความเสี่ยงน้อยมาก มีมาตรการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงจะไม่ให้เข้ามาในรัฐสภาโดยเด็ดขาด ซึ่งกรณีนายอนันต์ที่ได้หารือมานั้น หากปฏิบัติตาม ก็จะไม่ได้ทำอะไรเลย จึงขอแนะนำเป็นการส่วนตัวว่า หากสมาชิกคนใดเกรงว่าไม่ปลอดภัย ให้อยู่ในห้องพัก ส.ส. ได้ เมื่อถึงเวลาลงมติ จึงออกมาลงมติตามวาระต่างๆ และหากเหตุการณ์เฉพาะหน้ามีความเสี่ยงมากขึ้น ค่อยมาหารือกันว่าจะพักหรือเลื่อนประชุมได้ 


 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่สมาชิกเสนอเข้ามานานแล้ว ซึ่งค้างการพิจารณา กว่า 100 เรื่อง จัดหมวดหมู่ได้กว่า 20 กลุ่ม ซึ่งต้องเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์ ในบางสัปดาห์เพื่อให้รวดเร็วขึ้น โดยยืนยันขณะนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะเชิญ วิป 3 ฝ่ายเข้าหารือ ทั้งหมดเป็นเพียงความวิตกจากภายนอก ขณะที่ส่วนอื่นในประเทศทำงานหนัก ในรัฐสภาก็ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ให้สามารถผ่านงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อประเทศไปได้
 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอเชิญชวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนร่วมเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ร่วมกันป้องกันตนเอง สวมหน้ากากตลอดเวลา ลดโอกาสการติดเชื้อลงได้ เพื่อแบ่งเบาบรรเทาปัญหาด้านสาธารณสุขประเทศ