จับตา ครม.ถกจัดซื้อวัคซีน และมาตรการเยียวยา เหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

06 ก.ค. 2564 | 04:15 น.

พล.อ.ประยุทธ์ ประชุมครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก ร.1รอ. พร้อมจับตาถกสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงมาตรการเยียวยาประชาชน จากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

วันที่ 6 ก.ค.2564 พลเอกประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม เป็น​ประธาน​การประชุม​คณะ​รัฐมนตรี​ตามปกติ ผ่าน​ระบบ​วีดีโอ​คอน​เฟอร์​เ​ร้นท์​ จากบ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ร.1 รอ. ที่จากเดิมนายกฯ​ จะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ยังตึกไทย​คู่​ฟ้า​ ทำ​เนียบ​รัฐบาล​ 

 

ทั้งนี้ เนื่องจากนายกฯ และรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปจ.ภูเก็ต เพื่อเปิด Phuket Sandbox เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา แต่ภายหลังทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย จึงจะใช้เวลาช่วงนี้ ปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการติดตามและการบริหารราชการภายในพื้นที่ของตนเอง เพื่อคลายความวิตกกังวลของภาคส่วนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวาระการประชุม​ในวันนี้ จะมีการติดตามสถานการณ์​ต่างๆ ทั้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถ​เข้าปิดวาล์วและคุมเพลิงได้แล้ว แต่คงต้องเฝ้าระวังใกล้สารเคมี​ถังใหญ่ รวมถึง​การดูแลประชาชนในการอพยพ​ออกจากพื้นที่เสี่ยง และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบ​จากเหตุการณ์​ดังกล่าว​ โดย​คาดว่าจะมีการติดตามสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โควิด-19 ที่มียอดตัวเลขการติดเชื้อรายวันกว่า 5,000-6,000 คน และมีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเร่งจัดหาเตียงเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอและสอดคล้อง​กับสถานการณ์​
 

นอกจากนี้​ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะการนำเรื่องการจัดหาวัคซีน​ไฟเซอร์ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาเพราะร่างสัญญานี้ มีหลายเรื่องเป็นข้อผูกพันที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล หากผ่านขั้นตอนเห็นชอบจากทุกฝ่าย สามารถลงนามสั่งซื้อได้ และจะเดินหน้าเจรจาส่งมอบให้เร็วขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่มีจำนวนมากเช่นกัน