นายกฯเสียใจเจ้าหน้าที่เสียชีวิต สั่งเร่งดับไฟ"โรงงานกิ่งแก้วระเบิด”

05 ก.ค. 2564 | 13:25 น.

"นายกฯ"สั่งทุกหน่วยหาเคมีดับไฟ “โรงงานกิ่งแก้วระเบิด” เบรกทำฝนเทียม ไม่เหมาะกับสถานการณ์ หวั่นสารเคมีปนเปื้อน พร้อมเสียใจนักดับเพลิงเสียชีวิต เผยพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์การระเบิดภายในโรงงานของ บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ยังคงน่าเป็นห่วง 

 

โดยเฉพาะการปฏิบัติงานบรรเทาภัยของหน่วยงานต่างๆ ในการระงับเหตุอย่างต่อเนื่อง ทั้งการป้องกันการะเบิดซ้ำ การดับไฟ การสะกัดควัน การจัดหาสารเคมี และ โฟมดับไฟ เนื่องจากเพลิงที่ลุกไหม้ในที่เกิดเหตุ มีต้นทางเป็นถังบรรจุสารเคมี ซึ่งสารดังกล่าวไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำ จึงมีความจำเป็นต้องใช้โฟมในการดับไฟ

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์สั่งการให้ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ประสานนำเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) และรถฉีดโฟมขนาดใหญ่ ให้ความช่วยเหลือการดับเพลิงแล้ว 

 

รวมทั้งได้สั่งให้ทุกหน่วยงานทั้งในส่วนของภาครัฐ และ ภาคเอกชนช่วยเหลือจัดหาโฟม และสารเคมีดับไฟเพิ่มเติมด้วย รวมถึงการขอทีมที่เชี่ยวชาญการจัดการสารเคมีเข้าร่วมสนับสนุนการระงับเหตุ ซึ่งได้นำเครื่องมือ เช่น Fire Robots และ Gas Detectors ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว
 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม จัดส่งกำลังพลจากทุกเหล่าทัพ รวมถึงยานพาหนะ รถดับเพลิง โฟม และ สารเคมี ชุดเผชิญเหตุสารเคมี อากาศยานไร้คนขับ รวมทั้งรถพยาบาล พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์สนามและทหารสารวัตร เข้าพื้นที่เสริมการทำงานของจังหวัดสมุทรปราการด้วย

 

ส่วนการระงับเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานนั้น นายกฯ ได้สั่งการเพิ่มเติมว่าการทำฝนเทียมจะไม่เหมาะกับสถานการณ์ระงับเหตุในครั้งนี้ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากสารเคมีที่ปนเปื้อนได้ จึงได้สั่งการให้ยกเลิกภารกิจดังกล่าวที่เตรียมการไว้แล้ว

 

 

“นายกรัฐมนตรีเสียใจกับการสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียชีวิตจากการระงับเหตุในครั้งนี้ ขอให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมกับให้ภาครัฐจัดการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคนจากทุกหน่วยงานที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ ทั้งการระงับเหตุและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มความสามารถ 

 

และย้ำให้ผู้ว่าฯ สมุทรปราการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องที่พักและอาหารในจุดอพยพต่างๆ รวมทั้งเร่งสำรวจและหาสาเหตุเพลิงไหม้ให้ชัดเจนเมื่อสถานการณ์สงบลงเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป และการเตรียมการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว” โฆษกรัฐบาล ระบุ