“วิษณุ” แจงเหตุวัคซีนไฟเซอร์เข้าครม. ของบจัดซื้อเพื่อฉีดให้ประชาชนฟรี

06 ก.ค. 2564 | 04:06 น.

“วิษณุ” เผยนำแผนวัคซีนไฟเซอร์ เข้าครม. เพื่อของบจัดซื้อเพราะเป็นวัคซีนหลัก เตรียมฉีดให้ประชาชนฟรี ชี้สัญญาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ห้ามเปิดเผย ระบุสัญญาแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน

วันที่ 6 ก.ค.2564  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอขอจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ตนยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าวในวาระ เห็นเพียงจากการนำเสนอของสื่อมวลชน และหากเป็นเช่นนั้นก็จะนำมาพิจารณากัน พร้อมระบุว่า เหตุที่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม เนื่องจากจะต้องของบในการจัดซื้อ แต่ไม่ใช่ซื้อวัคซีนทุกครั้งจะต้องเข้าที่ประชุม ครม. 

 

ส่วนวัคซีนของโมเดอร์นาเอกชนเป็นผู้จัดซื้อ รัฐจะเป็นเพียงผู้ประสานงาน จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และตนเข้าใจว่า วัคซีนจากโมเดอร์นารัฐบาลยังไม่ได้ประกาศเป็นวัคซีนหลักของประเทศที่รัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ พร้อมย้ำว่าคำว่าวัคซีนหลักคือวัคซีนที่รัฐจัดหาให้และฉีดให้ฟรี เช่นเดียวกับวัคซีนของซีโนฟาร์ม ผู้จ่ายเงิน คือ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ซึ่งขณะนี้วัคซีนที่รัฐจัดหาให้มีเพียง แอสตร้าเซเนก้า ซิโนแวค จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์ สปุตนิก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลสั่งและจ่ายเงินแล้ว แต่ยังไม่ถึงรอบที่จะนำเข้ามา พร้อมกับอธิบายว่า การซื้อวัคซีนขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ซึ่งตนได้หารือ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ดูสัญญาบางฉบับ ซึ่งมีข้อแปลกใจ เนื่องจากปกติจะไม่มีการทำสัญญาในลักษณะนั้น เช่นการส่งมอบล่าช้าก็จะไม่รับผิดชอบ และบางยี่ห้อไม่มีการคืนเงิน ปรับหรือยึดทรัพย์ รวมไปถึงฟ้องกลับไม่ได้ ความเสียหายใดๆที่เกิดขึ้นก็จะไม่รับผิดชอบ 

 

นอกจากนี้ ยังมีการระบุห้ามเปิดเผยสัญญา เนื่องจากสัญญาแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน แต่ทางบริษัทกลับระบุว่าหากไม่ทำสัญญาก็จะไม่ขายให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จะเห็นได้ว่ารัฐบาลจึงไม่ออกมาพูดในเรื่องนี้มากนัก บางครั้งต้องพูดอ้อมไปมา แต่ไม่ใช่การปิดบังหรือโกหก แต่เพราะพูดไม่ได้ในบางเรื่อง ทำให้บางคนที่พยายามพูด ดูเหมือนจะพูดกลับไปมา ยอมรับว่าสัญาดังกล่าวนั้นยุ่งยาก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ หลังต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้า แต่อาจไปกำชับกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยปกติแล้วนายกฯจะกำชับหรือสั่งงานรัฐมนตรีผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาก็ไม่ได้สั่งการอะไรมายังตน และการที่นายกรัฐมนตรีทำงานจากที่บ้านพักก็ไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยทำมาแล้ว