กรมอุตุฯหวั่นฝนตกชะล้างสารเคมีโรงงานกิ่งแก้วระเบิดลงแม่น้ำ

05 ก.ค. 2564 | 12:26 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงเย็นกทม.ปริมณฑลมีฝน หวั่นฝนชะล้างสารเคมี พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุระวังน้ำฝนปนสารพิษ จากเหตุระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง อากาศและน้ำ อาจมีสารพิษปนเปื้อนจากกรณีเหตุระเบิดโรงงานกิ่งแก้วหรือโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด  


ทั้งนี้จากการพยากรณ์ทิศทางและความเร็วลมค่ำวันนี้ สภาพลมใกล้ผิวพื้น มีกำลังอ่อน โดยทิศทางเป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ทำให้ฝุ่นควันพิษลอยไปทาง จังหวัดฉะเชิงเทรา และนครนายก ส่วนช่วงบ่ายทิศทางลมเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และมีความชื่นทำให้มีการยกตัว หรือก่อตัวของฝนได้


โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้น ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ในช่วงบ่ายถึงค่ำ และอาจทำให้มีสารเคมีที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้วปนเปื้อนกับน้ำฝนและไหลลงสู่แม่น้ำ ลำคลองได้
 

กรมอุตุฯหวั่นฝนตกชะล้างสารเคมีโรงงานกิ่งแก้วระเบิดลงแม่น้ำ

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าจากเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกในซอยกิ่งแก้ว เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา แรงระเบิดส่งผลให้ตัวอาคารของโรงงานได้รับความเสียหาย ถูกเพลิงไหม้หมดทั้งหลัง

จากเหตุการณ์ดังกล่าวกรมอุตุฯมีความเป็นห่วง เพราะ ช่วงบ่ายถึงค่ำ บริเวณ กทม.และปริมณฑล อาจมีฝนเพิ่มขึ้น หากฝนลงไปชะล้างกลุ่มควันเหล่านี้ซึ่งเป็นสารพิษ และตกลงในแม่น้ำ ลำคลอง หรือบ่อน้ำ อาจส่งผลต่อประชาชนในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค 


"ขอให้พี่น้องประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ โดยในช่วง 1-2 วันนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"