บุคลากรแพทย์ บุกรัฐสภาฯ จี้รัฐขอ "วัคซีนไฟเซอร์" "mRNA"

05 ก.ค. 2564 | 06:25 น.

"ภาคีบุคลากรสาธารณสุข" วอนรัฐบาลเร่งจัดซื้อ "วัคซีนโควิด" "mRNA" รับมือเชื้อกลายพันธุ์ เช่น "วัคซีนไฟเซอร์" และ โมเดอร์นา (Moderna)ระหว่างรอให้เร่งกระจายวัคซีนนแอสตร้าเซนเนก้า ก่อน

วันที่ 5 ก.ค.64 กลุ่มแพทย์รวมตัวนำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ ที่เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนแผนการจัดหา "วัคซีนโควิด" โดยต้องทุ่มเทไปที่วัคซีนแบบ "mRNA" เช่น "วัคซีนไฟเซอร์" และ โมเดอร์นา (Moderna) เพื่อรับมือเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

โดยกลุ่มแพทย์รวมตัวกันเป็น "ภาคีบุคลากรสาธารณสุข" ซึ่ง นพ.สันติ เปิดเผยว่า วัคซีนแบบเชื้อตายมีประสิทธิภาพในการป้องกันความร้ายแรงของเชื้อโควิดจริง แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์ ฉะนั้นรัฐบาลจึงต้องลด หรือยกเลิกการฉีด "วัคซีนซิโนแวค" ให้กับหมอด่านหน้า ที่ทำหน้าที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เนื่องจากฉีดแล้วยังเสี่ยงติดเชื้อ

เบื้องต้นทาง ภาคีบุคลากรสาธารณสุข เตรียมรวมตัวไปที่อาคารรัฐสภา ยื่นหนังสือถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลว่า ต้องเร่งจัดซื้อ "วัคซีนโควิด" แบบ "mRNA" เข้ามาโดยด่วน

ส่วนแนวทางระหว่างรอวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านั้น เสนอให้เร่งกระจายวัคซีนที่มีอยู่ไปสู่ประชาชน เพราะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถือว่ามีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดทั้งสายพันธุ์อังกฤษ และอินเดีย เช่นเดียวกับวัคซีนซิโนแวคที่มีอยู่ เพราะอย่างน้อยช่วยลดความร้ายแรงหลังติดเชื้อได้