สภาฯล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

30 มิ.ย. 2564 | 05:49 น.

ยื้อไม่ไหว สภาล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ “ชวน” แซะห่วง ส.ส. ไม่ลงชื่อแสดงตน ระวังสอบตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (30 มิ.ย. 64)  มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10:40 น. ซึ่งช้ากว่ากำหนดกว่า 1 ชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้เปิดให้สมาชิกหารือ เพื่อรอองค์ประชุมครบ  ในการประชุมนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือ โดยหยิบยกมาตรการการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ กทม. ที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ว่าให้ประธานสภา ขอไปยังจังหวัด ไม่ให้กักตัวสมาชิกสภาผู้แทนฯ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่
           ขณะที่ นายชวน ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือขออนุญาต และโทรศัพท์ส่วนตัวไปยัง เลขา สมช. แล้ว เพื่อให้ ส.ส. ปฎิบัติหน้าที่ได้โดยไม่ต้องกักตัว
         ส่วนความคิดในเรื่องการงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน ย้ำว่าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ตัวแทน ครม. ส.ส. รัฐบาล ฝ่ายค้าน โดยหากมีมติอย่างไร ตนพร้อมปฏิบัติตาม แต่ถ้ายังไม่มีมติดังกล่าว ก็ยังเดินหน้าประชุมสภาต่อไป แต่ในส่วนของสภา จะใช้ความเข้มงวดในการตรวจเข้ม คนเข้าออก ซึ่งอาจมีข้อบกพร่องบ้าง แต่ได้ย้ำเข้มงวดมาตรการทุกวัน
       ทั้งนี้ยอมรับว่า มีช่องว่างในช่วงเช้า ซึ่งตนมาสภาเวลา 07.00 น. ปรากฎว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจ ซึ่งก็ต้องปรับ และพร้อมรับข้อเสนอจากสมาชิก และเห็นว่ามาตรการที่ช่วยได้ คือการสวมหน้ากากตลอดเวลาขณะมาสภา

       

       ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ขอหารือในที่ประชุมถึงข้อห่วงใยในการประชุมกรรมาธิการงบประมาณ ที่มีการประกาศหยุดประชุม 1 สัปดาห์ จึงกังวลว่า จะไปพิจารณาอย่างเร่งรีบในตอนท้าย จึงขอเสนอให้เลื่อนการพิจารณาข้อบังคับการประชุมใหม่ขึ้นมา เพื่อแก้ไขข้อบังคับให้สามารถประชุมออนไลน์ได้

          นายชวน ยอมรับว่าตนเองเป็นห่วงเรื่องของการประชุมงบประมาณเช่นกัน ซึ่งได้พูดคุยกับรองประธานกรรมาธิการงบประมาณเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเลื่อนประชุม หรือการงดประชุมกรรมาธิการ เป็นอำนาจของประธาน แต่ละคณะ

          ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงถึงการงดประชุมกมธ.งบประมาณ เนื่องจากไม่แน่ใจสถานการณ์ภายในอาคารรัฐสภา เพราะไม่เคยมีการรายงานให้ทราบ เพียงแต่ได้ข่าวเท่านั้น จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ และพบว่าหลายจุดมีผู้ติดเชื้อ ตนจึงไม่ทราบว่าเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานให้ประธานสภาทราบหรือไม่ ทั้งนี้ส่วนตัวทราบถึงข้อกังวล ที่อาจพิจารณาไม่ทันภายใน 105 วัน แต่ยืนยันว่าหลังจากที่กลับมาประชุม จะเร่งประชุมไม่หยุดแม้แต่เสาร์-อาทิตย์ 

         นายวิรัช ยังชี้แจงถึงกรณีของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าส.ส.จะไม่ร่วมประชุมในวันนี้ ข้อเท็จจริงคือมีการลากิจหลายคน เนื่องจากกังวลว่าหากมาร่วมประชุมแล้วกลับไปในพื้นที่จะต้องกักตัว ซึ่งจะอยู่ในกทม. ตลอดก็เป็นไปไม่ได้ ซึ่งบางส่วนก็มีมาร่วมประชุม จึงลาเพื่อหยุดดูสถานการณ์และนโยบายของรัฐบาลก่อน ทำให้นายชวน ชี้แจงว่าเลขาสภาผู้แทนราษฎรได้รายงานสถานการณ์ให้ทราบตลอด และได้แจ้งชื่อเป็นรายบุคคลว่าเป็นใครติดจากที่ใด อยู่บริเวณใดมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน แต่ก็พบว่าทั้งหมดติดมาจากภายนอก เมื่อทราบก็สกัดกั้นไม่ให้มีการแพร่ระบาด.

         จากนั้นเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วโดยพิจารณารายมาตรา ซึ่งเมื่อถึงตอน ลงมติจะต้องตรวจสอบองค์ประชุม แต่ปรากฏว่า นายชวนได้พยายามกดออด เรียกให้สมาชิกเข้ามาในห้องประชุมเพื่อแสดงตน ซึ่งในระหว่างนี้นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ามาทวงติงพยายามหารือ ทั้งที่ไม่ได้สงวนคําแปรญัตติเอาไว้
    ขณะที่กรรมาธิการคนอื่นพยายามลุกขึ้นชี้แจงเสมือนการถ่วงเวลา จนกระทั่งมีส.ส. เสนอให้ล้างข้อมูลการแสดงตนในรอบแรก ซึ่งนายชวน บอกว่า ยังไม่ได้ปิดการแสดงตน และพยายามกดออกอีกหลายรอบก่อนที่นายชวน จะกล่าวว่าที่ตนต้องกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง เพราะหวังดีคนที่มาลงชื่อประชุม เพราะ เวลาการเลือกตั้งจะทราบว่าการอยู่หรือไม่อยู่ในห้องประชุมจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้อย่างไร และขอพักการประชุมเพื่อไปตั้งหลักเป็นเวลา 15 นาที
        

ภายหลังจากการประชุม 15 นาทีนายชวนเปิดประชุมอีกครั้ง และขอให้สมาชิกแสดงตนพร้อมกับระบุว่า ด้วยความปรารถนาดี เพราะชื่อผู้ที่แสดงตน หรือไม่แสดงตนจะปรากฏเป็นหลักฐานโดยเปิดเผย เพราะไม่ได้เป็นความลับ

          ด้านนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าได้เดินไปดูที่หน้าจอเห็นว่ามีผู้แสดงตนเพียง 190 คนขาดอีกกว่า 50 คน ร่างกฎหมายนี้เสนอโดยรัฐบาล หากรัฐบาลไม่เอากฎหมายฉบับนี้พวกตนฝ่ายค้านไม่เอาก็ได้พร้อมเสนอให้นายชวนติดประชุม

          นายชวน กล่าวว่าโดยส่วนตัวไม่ได้ห่วงกฎหมายเพราะกฎหมายก็สามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาใหม่ได้อีก แต่เป็นห่วง ไม่อยากให้เพื่อนส.ส.สอบตก เมื่อให้โอกาสเต็มที่แล้วใครก็มาตำหนิเราไม่ได้

         ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ภูมิใจไทยเสนอว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาในบางมาตราอยากเสนอให้ถอนออกไปแล้วนำกลับมาพิจารณาใหม่

         จนกระทั่งเวลา 11.57น. นายชวนได้ประกาศจำนวน ผู้แสดงตนมี 206 คนในห้องประชุม ในขณะที่องค์ประชุมจะต้อง 242คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมจึงขอปิดประชุม