พรรคกล้า ขอบคุณกรมการแพทย์ให้"ยา​ฟาวิพิราเวียร์"ก่อนได้เตียง

28 มิ.ย. 2564 | 07:38 น.

พรรคกล้าหนุนกรมการแพทย์ ให้"ยาฟาวิพิราเวียร์"คนป่วยโควิด ก่อนได้เตียง เสนอสร้าง“ที่กักตัวชุมชน”หรือ “ที่กักตัวของจังหวัด” กันระบาดแบบทวีคูณ

วันที่ 28 มิ.ย. 2564 คทพ.กันตพงศ์ ดีชัยยะ คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคกล้า และนายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมาย พรรคกล้า กล่าวถึงแนวทางกรมการแพทย์เตรียมจ่ายยา ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ให้ผู้ติดเชื้อทันที ระหว่างรอเตียงรักษาว่า แม้จะเริ่มที่การจ่ายยาให้เฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีปัจจัยเสี่ยงบางอย่าง แต่การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ให้จ่ายยาทันที จะเป็นประโยชน์และสามารถรักษาชีวิตของผู้ป่วยได้จำนวนมาก สอดคล้องกับข้อเสนอพรรคกล้าถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยขอให้จ่ายยาผู้ติดเชื้อทันที เพื่อความเสี่ยงอาการรุนแรง 

 

“ไม่ว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะเกิดจากข้อเสนอของพวกเราหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขอให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ก็พอ เพราะเราอยากเห็นการแก้ไขที่ทันท่วงที การรักษาที่ดีที่สุดคือการรักษาที่เร็วที่สุด นอกจากจะลดโอกาสการเสียชีวิตแล้ว ยังลดภาระแพทย์ พยาบาล บุคลากรด้านการแพทย์

ขณะที่นายณัฐนันท์ ยังย้ำถึงข้อเสนออีก 1 ข้อ ขอให้หยุดยั้งการระบาดแบบ “ทวีคูณ” ด้วยการแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัวและคนใกล้ชิดทันที ซึ่งทำได้ด้วยการสร้าง “ที่กักตัวชุมชน” (Community Quarantine) หรือ “ที่กักตัวของจังหวัด” (City Quarantine) ด้วยการหาสถานที่ตามชุมชนหรือสถานที่ขนาดใหญ่รองรับผู้ป่วยที่ทราบผลออกมากักตัวทันที เพื่อป้องกันการระบาดจากผู้ป่วย 1 คน ไปสู่ครอบครัวหลายคน คนไทยเป็นครอบครัวใหญ่บางครั้งจาก 1 คน กระจายสู่ 15 ถึง 20 คนก็ยังมี นสาธารณสุข ถือเป็นอีกแนวทางเพื่อป้องกันระบบสาธารณสุขล่มสลายได้” ทพ.กันตพงศ์ กล่าว 

 

“หากไม่หยุดยั้งการระบาดแบบทวีคูณ ก็ไม่มีทางควบคุมการระบาดได้ โดยสถานที่กักตัวดังกล่าว สธ. ต้องผ่อนผันหลักเกณฑ์ จะยึดกฎระเบียบเคร่งครัดไม่ได้ เพราะเป็นสถานการณ์วิกฤติ โดยต้องใช้อาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรม เข้ามาดูแลแทนหมอและพยาบาล อาจมีข้อถกเถียงเรื่องต่างๆ แต่ต้องคิดว่าเพื่อหยุดยั้งการระบาดแบบทวีคูณ จะต้องแยกตัวผู้ป่วยออกมาด้วยวิธีการใดก็ได้ ซึ่งในสถานที่กักตัวนี้ยังสามารถเร่งจ่ายยา Favipiravir ให้ผู้ป่วยได้อีกด้วย” นายณัฐนันท์ กล่าว