“ศรีสุวรรณ”ยื่นสตง.-ป.ป.ช.สอบล็อกสเป๊กประมูล“รถไฟทางคู่”เอื้อ 5 บริษัทเอกชน

07 มิ.ย. 2564 | 06:17 น.

“ศรีสุวรรณ”ร้องสตง.สอบทีโออาร์"ประมูลรถไฟทางคู่ขนาน" สายเหนือ-สายอีสาน ล็อกสเป็กเอื้อ 5 บริษัทเอกชนรายใหญ่ ทำเสียประโยชน์เรื่องราคา ลุยยื่น ป.ป.ช.ต่อ 

วันนี้ (7 มิ.ย.64) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ขนาน ของ กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย ใน 2 เส้นทาง รวมระยะทาง 678 กิโลเมตร วงเงินกว่า 127,605 ล้านบาท แบ่งเป็น เส้นทางสายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราก-เชียงของ ระยะทาง 232 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท และ เส้นทางสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร มูลค่าก่อนสร้าง 54,684 ล้านบาท  

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การประมูลครั้งนี้พบพิรุธโดยมีการจัดทำทีโออาร์ในลักษณะล็อกสเป็ก เอื้อผู้ประกอบการรายใหญ่ 5 รายเท่านั้น ให้เข้าสู่การประมูล ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางเข้าร่วมการประมูลได้ ไม่สามารถแข่งขันให้ราคาถูกลง ส่งผลให้รัฐเสียประโยชน์นับหมื่นล้านบาท   

หากเทียบกับการเส้นทางรถไฟในพื้นที่ภาคใต้ ในปี 2560 ที่เขียนทีโออาร์ให้ผู้ประกอบการขนาดกลางสามารถเข้าร่วมการประมูล จึงมีผู้เข้าร่วมประมูลมาก ทำให้รัฐได้ราคาถูกลง ประหยัดงบประมาณลงประมาณ 2-3 พันล้านบาท  

 

การที่ทีโออาร์ล็อกสเป็กให้เฉพาะ 5 บริษัทใหญ่ คือกำหนดให้บริษัทที่สามารถจะเข้าร่วมประมูลงานได้ต้องผ่านงานโครงการของรัฐร้อยละ 10 หรือไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ของมูลค่าโครงการ  จึงทำให้ได้ราคาประมูลใกล้เคียงกับราคากลางที่กรมบัญชีกลางกำหนด เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูล จึงมายื่นเรื่องต่อ สตง.ให้ตรวจสอบการจัดทำทีโออาร์ ว่าเอื้อต่อบริษัทใดหรือไม่   

“สิ่งที่ผมได้รับรู้ข้อมูลมาก่อนหน้านี้ คือ ก่อนที่จะมีการเปิดประมูล มี “ผู้กว้างขวางในจังหวัดบุรีรัมย์” เรียกผู้ประกอบการรายใหญ่ ทั้ง 5 บริษัทไปพูดคุยกัน ตกลงกัน และก็จัดสรรปันส่วนแบ่งเค้กก่อน ในที่สุดผลประมูลออกมาทั้ง 5 บริษัทต่าง ชนะการประมูล รวมทั้ง 5 สัญญาไปคนละสัญญา ผมคิดว่าการประมูลครั้งนี้น่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล โดยชัดเจน จึงต้องร้องต่อ สตง.ให้ตรวจสอบว่า การทำทีโออาร์ หรือ การเขียนทีโออาร์ในลักษณะนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะหรือไม่ ทำให้ผลประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว 
                                                          “ศรีสุวรรณ”ยื่นสตง.-ป.ป.ช.สอบล็อกสเป๊กประมูล“รถไฟทางคู่”เอื้อ 5 บริษัทเอกชน

นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่า หากผลการตรวจสอบพบมีความผิดตามที่ร้อง ก็จะนำไปสู่การยกเลิกประมูลและจัดทำทีโออาร์ และจัดการประมูลขึ้นใหม่ 

นายศรีสุวรรณ ชี้ด้วยว่า พิรุธการประมูล 2 โครงการ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส. เคยออกมาให้ข้อมูลก่อนหน้านี้แล้วว่ามี 5 บริษัทไปตกลงกับผู้กว้างขวางของจังหวัดบุรีรัมย์ ว่าจะจัดสรรปันส่วนให้ได้คนละสัญญา เมื่อเปิดซองประมูลทั้ง 2 สาย ก็ตรงตามที่ ส.ส.คนดังกล่าวออกมาให้ข้อมูล  

ทั้งนี้ ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำเอกฐานหลักฐานไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิดกับบุคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไปด้วย