“ยุทธพงศ์”เปิดไส้ใน“งบลับ”แฉซุกหลายหน่วยงาน

06 มิ.ย. 2564 | 09:49 น.

“ยุทธพงศ์”เปิดไส้ใน “งบลับ” พบซุกหลายหน่วยงาน “เพื่อไทย”จัด 35 ขุนพลชำแหละพรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ชี้เหมือนตีเช็คเปล่า

วันนี้(6 มิ.ย.64) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 ว่า จากนี้ไปกมธ.จะมีการประชุมวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่ 7 มิถุนายน-5 สิงหาคม 2564 มีหน่วยรับงบประมาณ 732 หน่วย ที่ต้องเข้ามาชี้แจง การเชิญแบ่งเป็น ด้านเศรษฐกิจ สังคม ด้านความมั่นคง ด้านบริหาร หน่วยงานอิสระ หน่วยงานอื่นของรัฐ และแผนงานบูรณาการ 11 แผนงาน กฎหมายฉบับนี้สภาฯ จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 105 วัน นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งถึงสภา จะครบกำหนดในวันที่ 29 สิงหาคม 

ในส่วนพรรคเพื่อไทยที่มี กมธ. 15 คน นำทีมโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้กรอบคือ พิจารณาในส่วนงบที่ไม่จำเป็น ที่สามารถปรับลดได้ งบที่ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยมอบให้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ ดูแลรับผิดชอบงบเรื่องการศึกษาธิการ  นายไชยา พรหมา ส.ส. หนองบัวลำภู ดูงบประมาณด้านเศรษฐกิจ เน้นกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และให้ตนดูเรื่องงบด้านความมั่นคง มหาดไทย ตำรวจ กลาโหม กองทัพ
 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะเข้าไปดูเรื่อง “งบราชการลับ” ปีนี้ถือว่าเป็นวิกฤติงบประมาณ เพราะสามารถจัดเก็บรายรับได้เพียง 2,400,000 ล้านบาท ไม่เพียงพอต้องกู้ 7 แสนล้านล้านบาท รวม 3.1ล้านล้านบาท 

งบประมาณบางอย่างไม่มีรายละเอียด เช่น งบกระทรวงกลาโหม มี “งบราชการลับ” ของกองทัพบก 290 ล้านบาท กองทัพเรือ 62 ล้านบาท กองทัพอากาศ 30 ล้านบาท สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม 32 ล้านบาท กองบัญชาการกองทัพไทย 55 ล้านบาท รวม 470 ล้านบาท และ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ 416 ล้านบาท

นอกจากนี้ ไม่ใช่มีเพียงงบลับของกระทรวงกลาโหม “งบราชการลับ” อีกก้อน ประมาณ 558 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ขึ้นตรงกับนายกฯ เช่น เงินราชการลับ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 60 ล้านบาท 

“อยากถามว่า เอาไว้ทำอะไร ทำไอโอ หรือตรวจสอบพรรคฝ่ายค้านหรือไม่ มีเงินราชการลับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ 232 ล้านบาท งบราชการลับสภาความมั่นคงแห่งชาติ 50 ล้านบาท และกระทรวงการต่างประเทศ มีงบราชการลับ 8 ล้านบาท ศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้มีงบลับ 20 ล้าน หรือแม้กระทั่งกระทรวงแรงงาน ไม่ว่า สำนักปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน หรือ กรมจัดหางาน มีงบราชการลับ แล้วเหตุใดการตั้ง “งบลับ” จึงเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ เพียงแค่งบลับของกลาโหมกับสำนักปลัดนายกฯ ก็มีงบลับรวมกว่าพันล้านบาท” 

                               “ยุทธพงศ์”เปิดไส้ใน“งบลับ”แฉซุกหลายหน่วยงาน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า จะเข้าไปตรวจสอบคือ “งบจัดซื้ออาวุธ” ในปี 2565 เท่ากับเรากู้มาซื้ออาวุธ เพราะงบประมาณเราเก็บภาษีรายได้มากกว่ารายจ่าย กองทัพบกมีโครงการจัดหายานเกาะล้อยางเพื่อเสริมสร้าง กอ.รมน.รูปแบบใหม่ ระยะที่สองปี 63-65 4,515  ล้านบาท และโครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตี (ระยะที่หนึ่ง)ปี 64-66 วงเงิน  4,226 ล้าน 

ส่วนกองทัพเรือ ซื้อเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ จากประเทศจีน จำนวน 1 ลำ ปี 62-65 วงเงิน 6,185 ล้านบาท โครงการจัดหาเรือดำน้ำ  2 ลำรุ่น S26-T  ปี 63-69 วงเงิน 22,500 ล้านบาท ซึ่งในปีบประมาณ 65 กองทัพเรือไม่ขอเข้ามาใหม่ 

ส่วนกองทัพอากาศ โครงการซื้อเครื่องบินโจมตีขนาดเบา ปี 64-66 วงเงิน  4,500 ล้านบาท  และโครงการพัฒนาการปฏิบัติการในห้วงอวกาศ หรือ SPACE DOMAIN ระยะที่หนึ่ง ปี 64-67 วงเงิน 1,470 ล้านบาท ระยะที่สอง ปี 65-67 ระยะที่สาม ปี 67-69 และระยะที่สี่ปี 70-72

“อาวุธที่เราเห็นของ 3 เหล่าทัพ เป็นยุทโธปกรณ์ ราคาแพงจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ไม่เหมาะสมภาวะเศรษฐกิจประเทศ และเงินยังไม่มีแต่กลับมาใช้ซื้ออาวุธมากมาย ดังนั้น เห็นว่าส่วนไหนสามารถชะลอ หรือสามารถลดได้ก็ควรทำ เพื่อนำมาแก้ปัญหาโควิด”

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึง “พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท” ว่า จะมีการประชุมในวันที่  9 มิถุนายน ในจำนวนเงินนี้เขียนไว้กว้างๆ คือ ใช้ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท ด้านเยียวยาประชาชน 3 แสนล้านบาท และด้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งไม่มีรายละเอียดใดๆ ว่าจะนำไปใช้อะไรบ้าง 

“มองว่าเป็นการจัดงบไม่เหมาะสม เช่น ด้านสาธารณสุข ทำไมไม่จัดเยอะกว่านี้ ปีที่แล้ว 2564 พล.อ.ประยุทธ์ ที่มาขอเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน แต่วัคซีนไม่มี ดังนั้น นายกฯ ควรเอาสัญญามาเปิดได้หรือไม่ว่า ซื้อวัคซีนราคาเท่าไร ซื้อบริษัทใดบ้าง และจะส่งมอบกันอย่างไร เพราะวันนี้ประชาชนเดือดร้อน มีคนป่วย คนเจ็บ และตายทุกวัน”

นอกจากนี้ ที่บอกขอเงินกู้ไปใช้แก้โควิด สถานทูตอเมริกาไม่ได้ช่วยบริจาคแค่วัคซีน แต่ยังสนับสนุนเงินเป็นพันล้านบาทแล้ว นอกจากนี้วัคซีนซิโนแวคที่ประเทศจีนบริจาคอีก 5 แสนโดส มาถึงประเทศไทยแล้ว ที่ขอเงินกู้ไปปีที่แล้ว รวมถึงที่ขอเพิ่มตกลงเอาเงินไปทำอะไรบ้าง วันที่ 7 มิ.ย. จะมีวัคซีนเพียงพอฉีดเป็นวาระแห่งชาติหรือไม่ แล้วให้ความมั่นใจประชาชนได้อย่างไร      

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเตรียม 35 ส.ส.เพื่อชำแหละ พ.ร.ก.เงินกู้ หากกู้โดยไม่วางแผนหรือถ้าเป็นการตีเช็คเปล่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน นอกจากนี้ผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องการต่อสัมปทานรถฟ้าสายสีเขียว ที่ได้ส่งเรื่องต่อป.ป.ช. ล่าสุดป.ป.ช.รับเรื่องแล้ว และมีหนังสือเชิญผู้เกี่ยวของพรรคเพื่อไทยไปชี้แจงในสัปดาห์หน้า

 

ข้าวที่เกี่ยวข้อง :