จี้นายกฯ เลิกคำสั่งปลด "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" ออกจากราชการ

06 เม.ย. 2564 | 12:56 น.

ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานแห่งชาติ เตรียมยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกคำสั่งให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ออกจากราชการ

วันที่ 6 เมษายน 2564 นางวัฒนา วชิโรดม ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกรณียื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ออกจากราชการ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา กรณีถูกกล่าวหาว่า นายชัยวัฒน์พร้อมพวกเข้าไปรื้อถอน เผาทำลาย บ้านพัก และสิ่งปลูกสร้างของปู่คออี้ และชาวกะเหรี่ยงอีกหลายราย เมื่อปี 2554  

โดยระบุว่าก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นหนังสือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทบทวนคำสั่งปลด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ออกจากราชการ ตามที่ป.ป.ท.ชี้มูล แต่ได้รับการยืนยันว่าจำเป็นจะต้องให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการตามคำชี้มูล  

ที่ปรึกษาสมาคมอุทยานแห่งชาติ  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายท่าน มีความเห็นตรงกันว่าการชี้มูลครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ท.ที่ระบุใน พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหาร ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2551 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 17 มี ทั้งหมด 8 ข้อ เฉพาะข้อที่ 4 ที่ชัดเจนที่สุดระบุว่า ให้คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีหน้าที่อำนาจไต่สวนข้อเท็จจริงและชี้มูลเกี่ยวกับการกระทำการทุจริตในภาครัฐของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หมายความว่าต้องมีการทุจริตเกิดขึ้น แต่กรณีของนายชัยวัฒน์ไม่ได้เกิดจากการทุจริตและผิดตามมาตรา 157 แต่การดำเนินการของนายชัยวัฒน์ได้ปฎิบัติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504  ตามมาตรา 22  ดังนั้นจึงเห็นว่าการชี้มูลครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ท. และมีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่ 

“การชี้มูลไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีอคติ ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ มีเจตนาอะไรแอบแฝงหรือไม่ แล้วทำไมกระทรวงต้องรับลูกทั้งที่กฎหมายของ ป.ป.ท. บอกว่าผู้บังคับบัญชาไม่ต้องลงโทษก็ได้และให้นายชัยวัฒน์ไปยื่นต่อนายกเอง เราต้องการให้ยกเลิกคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ออกจากราชการเพราะไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังทำให้ข้าราชการผู้ทักษ์ป่าเสียขวัญและกำลังใจ ต่อไปข้าราชการเหล่านี้จะกล้าทำหน้าที่ปกป้องผืนป่าได้อย่างไร เพราะปัจจุบันมีคนเข้ามารุกป่าที่มีนายทุน ผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังทั้งนั้น มันเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เราหวังว่านายกจะมีเมตาและให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างดีมาโดยตลอดอย่างนายชัยวัฒน์ซึ่งสมควรได้รับการยกย่องมากกว่าการชี้มูลความผิดแบบนี้” นางวัฒนา กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ร้อง "บิ๊กตู่" ทบทวนคำสั่งปลด "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร"

สกู๊ปพิเศษ: “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับเหรียญอีกด้านของคดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย

สกู๊ปพิเศษ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับการทวงคืนศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า