ปารีณา ไกรคุปต์ เผย "พร้อมรับคำสั่งศาล" หยุดปฎฺิบัติหน้าที่ ส.ส. คดีรุกที่ดินรัฐ

25 มี.ค. 2564 | 13:05 น.

ปารีณา ไกรคุปต์ โพสต์ภาพนิ่ง ส่งท้าย ศาลฎีการับคำร้อง สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. คดีใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐทำฟาร์มไก่ ลั่น!พร้อมรับคำสั่งศาล

25 มีนาคม 2564 - จากกรณีวันนี้ ศาลฎีกา นัดฟังคำสั่งที่ ป.ป.ช. ยื่นคำร้องกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง คดีรุกที่ป่าสงวนและที่ดินรัฐ เพื่อทำฟาร์มไก่ โดยผู้พิพากษา ได้มีคำสั่ง ให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตาม พรป. ป.ป.ช. มาตรา 81 ระหว่างต่อสู้คดี

โดยขั้นตอนหากองค์คณะพิจารณาพิพากษา มีคำสั่งให้รับคำร้อง จึงจะส่งสำนวนคำร้องของ ป.ป.ช. ให้ผู้คัดค้านทราบ รวมทั้งทำหนังสือแจ้งคำสั่งรับคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ และกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบถามผู้คัดค้าน โดยจะต้องกำหนดวันนัดพิจารณาครั้งแรกนี้ ให้คู่ความทราบไม่น้อยกว่า 5 วัน ก่อนจะมีการนัด พร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน 

จากนั้นจึงจะกำหนดนัดวันไต่สวนโดยข้อ 12 วรรคสอง แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ. 2561 บัญญัติไว้ด้วยว่า เมื่อศาลมีคำสั่งรับคำร้องแล้ว ผู้คัดค้านจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษา เว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น และให้ศาลแจ้งคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

ปารีณา ไกรคุปต์  เผย \"พร้อมรับคำสั่งศาล\" หยุดปฎฺิบัติหน้าที่ ส.ส. คดีรุกที่ดินรัฐ

ล่าสุด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว โพสต์ภาพตัวเอง ขณะอยู่ในห้องประชุม โดยไม่มีการระบุข้อความกำกับใดๆ ซึ่งมีบุคคลต่างๆ เข้ามาให้กำลังใจบางส่วน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีผู้สื่อข่าวบางสำนัก ติดต่อถามไถ่ไปทางแอพพลิเคชั่นไลน์ถึงคำสั่งศาลวันนี้ โดยเจ้าตัวตอบกลับมาเพียงสั้นๆว่า .....พร้อมรับคำสั่งศาล

ทั้งนี้ สำหรับคดีรุกป่า ของ น.ส.ปารีณา ป.ป.ช. ได้ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่ง ดังนี้

1.ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา
2.ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่ง นับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์คดีรุกที่ดินรัฐของ ส.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกตรวจสอบขึ้นจากภาคการเมือง ตั้งแต่ช่วงปี 2562 ต่อเนื่องมาจนถึง 8 ก.พ. 2564 หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ ส่งหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขออนุญาตเรียกตัว น.ส.ปารีณา ส่งอัยการ , 16 มี.ค.2564 ป.ป.ช. ยื่นคำร้องถึงศาลฎีกา พิจารณาใน 2 ข้อหา พร้อมขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ระหว่างการพิจารณาคดี ก่อนวันนี้ (25 มี.ค.2564 ) ศาลฎีการับฟ้อง โดยสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ระหว่างพิจารณาคดี นัดไต่สวนวันที่ 30 เม.ย.2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลฎีกาสั่ง"ปารีณา ไกรคุปต์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. 

ปลายทางคดี“ปารีณา” พ้นส.ส. เว้นการเมืองตลอดชีวิต

เปิดคำร้องฉบับเต็ม! ป.ป.ช.ชงศาลฎีกาลงดาบ“ปารีณา ไกรคุปต์”