“วัชระ” ค้านมหากาพย์โครงการก่อสร้างรัฐสภาขอขยายเวลาไม่รู้จบ

12 ธ.ค. 2563 | 09:21 น.

“วัชระ” ค้านมหากาพย์โครงการก่อสร้างรัฐสภาขอขยายเวลาไม่รู้จบ ตั้งคำถามเบิ้มๆมีอิทธิพลการเมืองแทรกแซงเอื้อเอกชนหรือไม่

อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ “วัชระ” ค้าน มหากาพย์โครงการก่อสร้างรัฐสภาขอขยายเวลาไม่รู้จบ ตั้งคำถามเบิ้มๆมีอิทธิพลการเมืองแทรกแซงเอื้อเอกชนหรือไม่ จากกรณีนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา มอบให้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปพิจารณาการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5  

(12 ธ.ค.63) นายวัชระ  เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มอบให้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปพิจารณาการ ขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 ว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สัญญาก่อสร้าง 900 วันเป็นเงิน 12,280 ล้านบาท เงื่อนไขที่ระบุไว้ผู้ซื้อซองทราบทุกบริษัทคือ ต้องสร้างเสร็จภายใน 900 วัน ก่อสร้าง 24 ชั่วโมง คนงานต้องไม่ต่ำกว่า 4,000 คน ถ้าสร้างไม่เสร็จต้องจ่ายค่าปรับวันละ 12 ล้านบาทเศษ

“วัชระ” ค้านมหากาพย์โครงการก่อสร้างรัฐสภาขอขยายเวลาไม่รู้จบ

แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการขยายเวลาไปแล้วถึง 4 ครั้งรวม 1,864 วัน ในสมัย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติถึง 3 ครั้ง คือครั้งแรก 387 วัน ครั้งที่สอง 421 วัน และครั้งที่สาม 674 วันรวม 1,482 วัน สมัย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 1 ครั้ง 382 วันรวมทั้งสิ้นขยายสัญญามาแล้ว 4 ครั้ง จำนวน 1,864 วัน โดยนายสรศักดิ์  เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อนุมัติทั้งสิ้น ซึ่ง ส่อว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชน อย่างเห็นได้ชัดและทำให้ราชการได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"วิลาศ" ลั่น ต้องไม่มีการจ่ายค่าเร่งรัดก่อสร้างรัฐสภา 215 ล้าน
อัปยศ ขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา ไม่มีสิ้นสุด
สร้างตึกก่อนวางระบบ "บิ๊กตู่" แฉเอง ต้นเหตุรัฐสภาใหม่เสร็จช้า​​​​​​​
ยื่นค้านจ่ายค่าเร่งรัดสร้างรัฐสภาใหม่ให้ “ชิโนไทย” 215 ล้าน​​​​​​​
 

ที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขยายเวลาก่อสร้างต่อนายชวนและนายสรศักดิ์  แต่นายสรศักดิ์กลับงุบงิบเซ็นอนุมัติย้อนหลัง โดยไม่ใส่ใจความเห็นของกลุ่มงานพัสดุ สำนักการคลัง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ กลุ่มบริษัทATTA ผู้ควบคุมงาน จึงได้ยื่นหนังสือถึงปปช.ให้สอบทุจริตการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทั้ง 4 ครั้งแล้ว และให้สอบสวนกรณี นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เคยอภิปรายระบุชัดว่าโครงการนี้มีเงินหล่นหลักร้อยหลักพัน(ล้าน)ให้กับผู้ที่รับไปแล้ว ฝากนายกรัฐมนตรีและคสช.ขณะนั้นไปดำเนินการ  จึงเชื่อได้ว่ามีการทุจริตจริง แต่ยังไม่ทราบผลการดำเนินการจนบัดนี้

นายวัชระ ย้ำว่า เมื่อการขยายเวลาครั้งที่ 4 ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วการขยายเวลาครั้งที่ 5 ย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย หากมีการต่อสัญญาอีกครั้งจริง ก็ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนนโยบายของนายชวนที่เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าไม่มีนโยบายให้ต่อสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อีกต่อไป ดังนั้นตนจะยื่นหนังสือคัดค้านการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 ต่อนายชวน หลีกภัย นางพรพิศ เพชรเจริญและ ปปช.เพื่อขอให้ระงับการขยายเวลาครั้งที่ 5 ต่อไป

นายวัชระ ยังตั้งคำถามว่ามีบริษัทก่อสร้างใดในประเทศไทยได้รับอภิสิทธิ์การขยายเวลาก่อสร้างมากกว่าสัญญาหลักถึง 2 เท่า และทางราชการใจดีไม่เรียกค่าปรับเลยแม้แต่บาทเดียว มิหนำซ้ำบริษัทผู้รับเหมายังฟ้องเรียกค่าโง่จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ศาลปกครองกลางมากถึง 1,600 ล้านบาทแล้วยังมีหน้ามาขอขยายเวลาครั้งที่ 5 อีกไม่น้อยกว่า 133 วัน จึงต้องถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศว่าจะยินยอมให้ขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 และขยายต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดหรือไม่

ถ้าบริษัทก่อสร้างทั่วๆไปจะได้ขยายเวลาก่อสร้างอย่างง่ายดายเช่นนี้หรือ มีอิทธิพลการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงด้วยหรือไม่ ขอเตือนนางพรพิศ  เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หากกล้าสวนนโยบายประธานรัฐสภา หลังเกษียณก็เตรียมตัวไปให้การต่อปปช.เช่นเดียวกับนายสรศักดิ์ และเรื่องนี้จะต้องจบที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแน่นอน