ม็อบนักศึกษา คดี ‘บอส อยู่วิทยา’ มรสุม‘รัฐบาลลุงตู่’

02 ส.ค. 2563 | 04:15 น.

 

ช่วงนี้ดวง “บิ๊กตู่” พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเผชิญมรสุมรอบด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจอันเป็นผลพวงจากการแพร่เชื้อโควิด-19 ความขัดแย้งในพรรคแกนนำรัฐบาล กดดันให้นายกฯต้องปรับคณะรัฐมนตรีในที่สุด

 

“ม็อบมุ้งมิ้ง”ลากยาว

ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน สะสมมาต่อเนื่องและกำลังจะถูกขยายปมให้ลามหากเอาไม่อยู่ ก็คือ ม็อบกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้จัดกิจกรรมชุมนุมทั่วประเทศที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเรียกร้องไปยังรัฐบาล 3 ข้อประกอบด้วย 1.ประกาศยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่   

ที่น่าสนใจคือ หลังกลุ่มเยาวชนปลดแอก จัดกิจกรรมเรียกร้อง 3 ข้อไปยังรัฐบาล ปรากฏมีการรวมตัวกันของกลุ่มนิสิต-นักศึกษาจากหลายสถาบัน และหลายพื้นที่ “จัดกิจกรรมทางการเมือง” อย่างต่อเนื่อง พร้อมตอกยํ้าให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อให้ได้ 

เรื่องลามไปใหญ่ หลัง พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการ กองทัพบก (ทบ.) อดีตรองโฆษก ทบ. เรียกม็อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเย็นวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ว่า “ม็อบมุ้งมิ้ง” ทำให้นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) กลุ่มเยาวชนปลดแอก FreeYOUTH และ กลุ่ม สนท. แกนนำม็อบไม่พอใจ มาประท้วงที่หน้า บก.ทบ. เลยเถิดถึงขั้นฉีกรูป “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก 

นอกจากนั้น ยังมีการขับเคลื่อนของ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ภายใต้การนำของ นายเมธา มาสขาว ร่วมแจมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยการเตรียมจัดเวที “แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางออกเพื่อชาติบ้านเมือง” ในวันที่ 1 สิงหาคม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ล่าสุด 

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการรวมตัวของม็อบกลุ่มแฮมทาโร จัดกิจกรรม “Hamtaro Oak Oak Run” ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ “กลุ่มสิทธิเสรีภาพ พระนครเหนือ”  

 

ม็อบนักศึกษา  คดี ‘บอส อยู่วิทยา’ มรสุม‘รัฐบาลลุงตู่’

 

ในวันเดียวกัน ยังมีม็อบ “อาชีวะช่วยชาติ” ได้นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีวัตถุ ประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันสูงสุด กลุ่มดังกล่าวทำกิจกรรมมาตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเป็นช่วงของการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.และจัดตั้งเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาในปี 2556

 

 

ฝ่ายค้านได้ทีขย่มซํ้า

การเคลื่อนไหวของม็อบ นิสิต-นักศึกษาครั้งนี้ ต้องยอมรับว่า พรรคก้าวไกล และ คณะก้าวหน้า ได้รับอานิสงส์เต็มๆ ไม่แปลกที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ออกมาผลักดันให้สภาเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอ้างดับไฟ ความขัดแย้ง และตอกยํ้าให้เลิกส.ว. 250 คน เพื่อลดแรงกดดันนอกสภาจาก “ม็อบมุ้งมิ้ง”  

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร ได้นำข้อเรียกร้องของนักศึกษามาประกอบการพิจารณาด้วย ขณะนี้การพิจารณามีความคืบหน้า 90%

ขณะที่สภาได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อนำเสนอความเห็นต่อรัฐบาล และเตรียมเชิญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาให้ข้อมูลสัปดาห์หน้า ในเรื่องการดำเนินคดีต่างๆ ที่อยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วย

จากนั้นจะเชิญอดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516, 6 ตุลา 2519 และพฤษภา 2535 มาให้ความคิดเห็น และกมธ.จะลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม และรับฟังความเห็นนักศึกษาด้วย เริ่มที่ จ.ศรีษะเกษ ในสุดสัปดาห์นี้ โดยจะมีตัวแทนกรรมาธิการฯ ไปร่วมรับฟัง รวมถึงจะส่งตัวแทนกรรมาธิการฯ ไปร่วมลงในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไป ทุกพื้นที่ในลักษณะแบบดาวกระจายด้วย

 

คดีดัง“บอส กระทิงแดง”

นอกจากปัญหากวนใจจากม็อบนิสิต-นักศึกษาแล้ว คดีดังที่ท้าทายอำนาจรัฐบาล และกระบวน การยุติธรรมของไทยมากที่สุดในขณะนี้ หนีไม่พ้นคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ทายาทกระทิงแดง ที่ก่อเหตุขับรถเฟอร์รารี พุ่งชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อ 8 ปีก่อน แล้วหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ ซึ่งทางอัยการเพิกถอนคำสั่งฟ้องทั้ง 5 คดี กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กว้างขวางต่อเนื่อง และเรียกร้องให้รื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ เพื่อลบล้างคำครหา “คุกมีไว้ขังคนจน” 

 

 

ปมร้อนดังกล่าวส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” โดยมี นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน โดยจะประชุมนัดแรกในวันที่ 3 ส.ค.นี้  ซึ่งนายวิชา ประกาศชัดจะต้องทำความจริงให้ปรากฏโดยเร็ว  

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีโดยตรง อย่างสำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ คาดจะเสร็จ 4 สิงหาคมนี้ 

เช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร เดินหน้าหาคำตอบให้สังคม โดยกรรมาธิการ (กมธ.) 3 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน คณะกมธ.ตำรวจ และ กมธ. กิจการศาลฯ 

อีกด้านหนึ่ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ทีหยิบยกคดีนี้ขึ้นมาโจมตีรัฐบาล ว่าประเทศไทยเป็นที่ที่น่าอยู่มากสำหรับคนรวยและคนมีอำนาจแล้วปล่อยให้คนเล็กคนน้อยติดคุกติดตาราง 

นอกจากนั้นยังมีการเคลื่อนไหวของ “กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย” นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์เพื่อเรียกร้องให้รื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับปฏิรูปกระบวน การยุติธรรม และขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันกฎหมายปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรมที่ค้างอยู่

ไม่ว่าคดี “บอส อยู่วิทยา” ที่สังคมเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และท่าทีนักเรียน-นักศึกษา ที่ประกาศเคลื่อนไหวอย่างต่อเรื่อง กลายเป็นหอกข้างแคร่รัฐบาล “ประยุทธ์” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าปล่อยให้ลากยาวถึงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,597 หน้า 12 วันที่ 2 - 5 สิงหาคม 2563