คืบหน้า “ปรับครม.” นายกฯ” เผยเตรียมนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ 

29 ก.ค. 2563 | 09:50 น.

นายกฯย้ำ “ครม.ใหม่” เสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่เกินกลางเดือน ส.ค. อยู่ระหว่างนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ บอกกลางวง รมต. เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ขอทุกฝ่ายลดกระแสร้อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการปรับครม.ว่า “เรื่องนี้ผมเรียนไปแล้วว่า ผมดำเนินการในส่วนของผมเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะทำหลักฐานเอกสารทั้งหมดเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนด และเคยบอกไปแล้วว่าไม่เกินกลางเดือนหน้า”

 

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้ย้ำข้าราชการทุกกระทรวง รัฐมนตรีทุกคน รวมถึงรองนายกฯต้องทำงานแบบ New Normal โดยทุกคนจะต้องคิดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ซึ่งวันนี้ได้เสนอแนะแนวทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดว่า อาจจะมีคณะที่ปรึกษาเข้ามาช่วยทำงาน เพื่อช่วยติดตามการทำงานในพื้นที่ รวมทั้งการทำงานในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด จำเป็นจะต้องมีที่ปรึกษา ถ้าใช้แต่ข้าราชการอย่างเดียวบางครั้งอาจจะไม่ครบทุกมิติต้องมีคนมาช่วยฟังและช่วยทำงานจะได้ตามถูกว่าโครงการที่เสนอขึ้นมาจะมีความเหมาะสมอย่างไร ประชาชนเห็นชอบตรงไหน จะไปคิดให้ทั้งหมด อะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องบอกจะได้ทำงานร่วมกับผู้ช่วยรัฐมนตรีที่จะลงไปทำงาน ไม่เช่นนั้นจะเป็นลักษณะต่างคนต่างทำแล้วรายงานมาถึงนายกฯเพียงคนเดียวก็แย่เหมือนกัน 

“แต่ผมไม่บ่นเพราะบ่นไม่ได้อยู่แล้ว ก็อยากจะขอร้อง และได้บอกกับทุกคนว่า วันนี้เราทำงานการเมืองไปด้วย เพราะฉะนั้นการเมืองทุกคนต้องสร้าง การรับรู้ให้ประชาชนเห็นว่า เรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรความไว้วางใจจะได้เชื่อมั่นกันมากยิ่งขึ้น วันข้างหน้าใครจะเป็นอะไรก็เป็นได้หมด เพราะฉะนั้นวันนี้เป็นวันที่ทุกคนจะได้พิสูจน์ฝีมือของตัวเอง ตนพูดกับ ครม.ทุกคน เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกันแล้วตอนนี้ ครอบครัวที่ต้องทำให้กับลูกหลานของเรา เพราะมีคนได้รับผลประโยชน์จากเรา 60 กว่าล้านคน ถ้าไม่ทำเพื่อเขาแล้วเราจะทำเพื่อใคร ผมก็พยายามทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด”นายกฯ กล่าว