"โผ ครม." ชัดแล้ว 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออก KBANK รับตำแหน่งรมว.คลัง

24 ก.ค. 2563 | 12:41 น.

'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออกจากกรรมการและกรรมการผู้จัดการ KBANK คาดเตรียมรับตำแหน่งรมว.คลัง

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) แจ้งว่า นายปรีดี  ดาวฉาย กรรมการ และกรรมการผู้จัดการ ไต้ตกลงร่วมกับธนาคารที่จะยุติสัญญาว่าจ้างกรรมการผู้จัดการก่อนครบกำหนด และได้มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่านายปรีดี ดาวฉาย จะเตรียมตัวรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/2

"โผ ครม." ชัดแล้ว 'ปรีดี ดาวฉาย' ลาออก KBANK รับตำแหน่งรมว.คลัง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย ร่ำเรียนมาทางด้านกฎหมาย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ2 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ระดับปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ฯ สหรัฐอเมริกา จากนั้นได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรที่เกี่ยวกับการบริหารองค์กรภาคธุรกิจมากมาย

 

ประวัติการทำงาน เริ่มงานที่สำนักกฎหมาย ธนาคารกสิกรไทย เมื่อปี 2525 และเติบโตมาตลอด โดยเฉพาะในงานด้านสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้

 

ในปี 2544 ขึ้นเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ปี 2547 เป็นรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และปี 2556 ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

นายปรีดี ดาวฉาย

นอกจากนั้น ยังเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เป็นกรรมการอีอีซี และ กรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

 

สำหรับการเป็นคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เป็นการดำรงตำแหน่งตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เช่นเดียวกับตำแหน่งคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก็เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 71/2557 จึงถือว่าเคยทำงานร่วมกับรัฐบาล คสช.และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาก่อนแล้ว