นายกฯ ลั่น ยังไม่ "ปรับครม." อย่าเพิ่งเสนอตัว-อย่าดราม่า

09 มิ.ย. 2563 | 05:47 น.

พลเอกประยุทธ์ แถลงยืนยันชัดเจน ยังไม่ปรับครม. ขออย่าเพิ่งเสนอตัวกันมาให้เยอะแยะ ขออย่าดราม่าเหมือนละคร

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข่าวการเมืองว่า มีข่าวการเมืองเรื่องการเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี หรือ "ปรับครม." ว่า "ยังไม่ใช่ตอนนี้ อย่าเพิ่งมาเสนอตัวกันมาเยอะแยะตอนนี้"

นายกฯ ลั่น ยังไม่ "ปรับครม." อย่าเพิ่งเสนอตัว-อย่าดราม่า

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ หลายวันนี้ได้ติดตามดูซึ่งก็มีข่าวกันทุกวัน ขอยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองดำเนินการไป ในส่วนของการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี จะรู้เองว่าควรจะพิจารณาเมื่อไหร่ อย่างไร แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องเสนอตัว กันมาเยอะแยะในขณะนี้ พรรคร่วมก็เป็นเรื่องของพรรคร่วม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็มีหลายพรรค

"เพราะฉะนั้นใครจะเป็นหรือไม่เป็นผมยังไม่ได้คิดซักอย่าง วันนี้ขอทำงานไปก่อนเพราะฉะนั้นกรุณาเลิกและงดเสนอข่าวพวกนี้ได้แล้ว มันเหมือนดราม่า มันเหมือนละครสักเรื่องหนึ่ง เังนั้นก็เหมือนดูละคร ก็ต้องย้อนกลับมาดูตัวเหมือนกัน ดังนั้นอย่าเพิ่งไปถึงตรงโน้นเลย อย่าพึ่งมาถามว่าผมจะปรับ ครม.หรือยัง ถ้าปรับเมื่อไหร่ผมจะบอกเองบางทีไม่ต้องบอกผมก็ปรับเอง มันเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียวในการที่จะปรับ ครม.ซึ่งก็มีสัดส่วนของแต่ละพรรคอยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคจะว่ากันมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าผลงานในรอบ 1 ปีพอใจมากน้อยเพียงใด นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถือว่าพอใจ อยู่ในเกณฑ์ที่พอใจเพราะหลายอย่างที่ขับเคลื่อนมาก่อนหน้าได้รับการขับเคลื่อนต่อ อะไรที่มีปัญหาก็แก้ไขเช่นเรื่องรัฐวิสากิจต่างๆก็ต้องใช้เวลาในการแก้ไขและบางกรณีก็ต้องรอเวลาให้สุกงอมถึงจะทำได้เนื่องจากติดขัดในข้อกฏหมายหลายประการ

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะกระทบกับการทำงานในส่วนของรองนายกฯซึ่งเป็นฝ่ายบริหารหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไมล่ะ ถ้าท่านรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ ก็เป็นเรื่องของท่าน ๆก็ต้องบริหารของท่านให้ได้ ผมมีหน้าที่ทำงานร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี ท่านก็ต้องทำงานทั้งสองด้านให้ได้ ถ้าท่านจะรับงานตรงโน้นก่อน ท่านก็ต้องทำงานตรงนี้ให้ได้เหมือนเดิม”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“จุรินทร์” ยัน “บิ๊กตู่” ยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม.

“สมคิด”วอนร่วมสร้างบรรยากาศการเมืองที่ดีให้ศก.เดินหน้า

พปชร.อึมครึม “อุตตม” ปัดตอบปรับครม.โยนเป็นเรื่องนายกฯ

“วิษณุ”พูดชัด นายกฯบอกไม่คิดปรับ ครม. มีแต่คนอื่นคิดแทน

เมื่อถามว่าจะทำให้งานของนายกฯหนักมากขึ้นหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่หนัก ทุกคนทำงานได้หลายอย่าง เรื่องของพรรคการเมืองก็เป็นเรื่องของพรรค ไม่เกี่ยวกับการปรับ ครม.จะมาโยงกันได้อย่างไร การปรับ ครม.ก็เป็นเรื่องของ ครม.ก็มีสัดส่วนของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการที่นายกฯขอสื่อไม่ให้ถามเรื่องการปรับ ครม.แล้วได้สะท้อนไปยังผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหว รวมทั้งร่วมรัฐบาลต่างๆแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ”ผมพูดไปหมดแล้วเมื่อสักครู่ผมก็พูดไปแล้ว ที่สำคัญสื่อก็อย่าไปถามเขาก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่กระแสข่าวการปรับ ครม.โดยเฉพาะ 3 รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระหว่างการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะเกรงว่าอาจจะหลุดจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมก็ยังไม่เห็นว่าจะมีใครหลุดหรือไม่หลุดเลย ใครจะหลุดใครจะเข้าผมยังไม่ได้ดูเลยทั้งสิ้น ผมเอางานวันนี้ให้ได้ก่อน ก็ทำงานไปคนที่อยู่ในตำแหน่งวันนี้ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่าเมื่อถามว่าถ้ามติที่ประชุมของพรรค พปชร.เลทอก พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่ขัดข้องใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ให้เป็นเรื่องของพรรค พปชร.เขา ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงสุขภาพของพล.อ.ประวิตรหรือไม่ เพราะมีอายุมากแล้วหากยังต้องรับ 2 ตำแหน่งก็อาจจะมีปัญหาได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ไปถามท่านดู สื่อเองก็รู้ว่าพรรคการเมืองก็เป็นแบบยิบย่อย ซึ่งทุกพรรคก็เป็นแบบนี้ เพียงแต่จะออกสื่อหรือไม่ออกผ่านสื่อเท่านั้นเอง วันนี้ก็เป็นประเด็นทอล์คออฟเดอะทาวน์กันอยู่เป็นเรื่องสำคัญที่สื่อคุ้ยกันทุกวันอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่านายกจะเข้าไปสยบปัญหาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะไปสยบอะไรเล่า ก็เพียงแต่ขอร้องว่าอย่าพูดกัน ให้ข่าวกันแล้วคนตัดสินใจเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็คือผมเข้าใจหรือไม่ ไม่ใช่หัวหน้าพรรค ในส่วนพรรคของท่านก็ไปเตรียมการคนของท่านไว้ เมื่อไหร่ที่ผมปรับ ก็นำมาพิจารณา และเมื่อผมพิจารณาแล้วหากเห็นว่าไม่เหมาะสมผมก็เปลี่ยนคนเท่านั้นเอง อำนาจผมมีอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ 3 รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะมีการพูดคุยกันถึง. ยืนและท่าทีต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาก็คุยกันไป ก็คุยกันทั้งนั้น เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายกฯแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่คุยด้วยน่ะซิ”

เมื่อถามว่าแล้วได้คุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยังพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้คุย”