“สมคิด”วอนร่วมสร้างบรรยากาศการเมืองที่ดีให้ศก.เดินหน้า 

08 มิ.ย. 2563 | 04:03 น.

 “สมคิด”วอนร่วมสร้างบรรยากาศการเมืองที่ดี ให้เศรษฐกิจเดินหน้า ชี้คนดีอยู่ไม่ได้แล้วใครจะทำงาน ด้าน “อุตตม"เชื่อนายกฯปรับครม.ดูรอบคอบ

วันนี้ (8 มิ.ย.63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวความวุ่นวายภายในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งกดดันให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ช่วงนี้พวกเราทุกคนไม่ว่าใครทั้งนั้นต้องร่วมใจช่วยกัน ดูแลให้การเมืองดีมีบรรยากาศที่ดี การเมืองนี้สำคัญมากและเป็นหน้าที่ของทุกคน ถ้าการเมืองดีเศรษฐกิจก็จะดีตาม สังคมก็จะดีตาม ถ้าบรรยากาศการเมืองไม่ดี งานก็เดินไม่ได้ ทุกคนก็จะเดือดร้อน รวมทั้งพวกเราด้วย ฉะนั้นต้องช่วยกัน ข่าวอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าใครจะพูดอะไร จริงเท็จหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าเราเสนอให้น้อย ในสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ ช่วยกันได้ใช่หรือไม่ 

“คนดีๆ เราต้องการให้เข้ามาอยู่ในเมืองไทย เข้ามาให้ช่วยทำงานการเมืองใช่หรือไม่ เราเห็นตั้งแต่วันแรกแล้ว รัฐมนตรีอย่าง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นคนดี คนเก่ง ซื่อสัตย์สุจริต เขาก็อยู่การเมืองไม่ได้ แล้วถ้าทยอยไปทีละคน ใครจะทำงาน พวกเขาไม่ได้เดือดร้อน คนอื่นต่างหากที่จะเดือดร้อน ผมมองว่าทุกฝ่ายก็รู้จักกันทั้งนั้น ข่าวอะไรก็อย่าไปพูด อย่าไปถาม หยุดได้แล้ว” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่าข่าวที่เกิดขึ้นก็มาจากบรรดานักการเมือง นายสมคิด กล่าวว่า ก็ไปถามคนที่เขาพูด ไม่ต้องมาถามตน ข่าวดีๆ ทำไมไม่ตามกัน เช่นจะมีการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก. ) บ่ายวันเดียวกันนี้จะไปดูว่ามีมาตรการเพิ่มเติมใดหรือไม่ที่จะช่วยเหลือประชาชน ช่วยกันคิดในสิ่งที่ดีต่อประเทศ และในช่วงเวลาเดียวกันตนจะไปติดตามเรื่องงบประมาณ เพื่อดูว่ามาตรการต่างๆ ไปถึงไหน และครึ่งปีหลังควรจะมีอะไรเพิ่มเติม อยากให้ทุกคนช่วยกันคิดในสิ่งเหล่านี้ คนดีมีเยอะในเมืองไทย และอยากให้คนที่อายุมากแล้วจะได้ถอยไป 

เมื่อถามย้ำว่าแล้วนายกรัฐมนตรีคิดเหมือนที่ท่านคิดหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า นายกฯเป็นคนดีใช่หรือไม่ ท่านก็ต้องคิดเหมือนกัน และการปรับครม.ก็อยู่ที่ท่านอยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้หลายคนเล่นการเมืองมากเกินไปมากกว่าทำงานใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า "ผมไม่ได้ว่าอย่างนั้น แต่ผมบอกว่าอยากให้ทุกคน เอาใจใส่ตั้งใจและพูดคุยในสิ่งที่ช่วยบ้านเมืองได้ ใครมาใครไปไม่สำคัญ และคนดีๆ มาได้ทั้งนั้นยินดีต้อนรับ”

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการดำเนินการของพรรคภายหลังกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ลาออกและต้องมีการเลือกชุดใหม่ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน โดยต้องมีการจัดประชุมภายในกรอบ 45 วัน

เมื่อถามว่าส่วนตัวได้มีการเตรียมบุคคลที่จะเข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคและกก.บห.ในตำแหน่งสำคัญหรือไม่นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องรอการประชุมก่อน 

เมื่อถามว่าหากมีการเปลี่ยน ครม.ด้านเศรษฐกิจ จะมีผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะดูแลในทุกเรื่อง และกรั่นกรองอย่างรอบครอบ