ญี่ปุ่นรุกขยายบทบาท จาก GMS สู่ ACMECS

27 มิ.ย. 2561 | 07:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวว่า เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 มิ.ย. 2561 นายทะโร โคโนะ (Mr.Taro Kono) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคาระ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Conference on Cooperation among East Asian Countries for Palestinian Development (CEAPAD) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชย สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้


13394_CDA5BC78-AC18-4801-8C58-B2BE8BD60FBF

นายกรัฐมนตรียินดีต้อนรับ นายทะโร โคโนะ ในการยือนไทยครั้งแรก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเขตคันไซของญี่ปุ่น รัฐบาลและประชาชนไทยยินดีให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น ในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ภาคเอกชนญี่ปุ่นสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย และโครงการ EEC ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับที่จะดูแลนักลงทุนญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังประสงค์ให้ญี่ปุ่นร่วมมือกับไทยในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่อไป เพื่อเสริมสร้างบุคลากรด้านอาชีวศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และในสาขาอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในไทยด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความขอบคุณไปยังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่มีสารแสดงความยินดีในการประชุม ACMECS ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไทยริเริ่มการจัดทำแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2019-2023 และขอบคุณญี่ปุ่นที่แสดงความสนใจเข้ามาเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการดำเนินภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาค รวมทั้งกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 10 ณ กรุงโตเกียว ในช่วงปลายปีนี้ และหวังว่า ผู้แทนฝ่ายไทยจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย สำหรับประเด็นเรื่อง CPTPP โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมต่อไป

ทั้ง 2 ฝ่าย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค อาทิ คาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้ ซึ่งไทยหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคและของโลก โดยไทยพร้อมให้การสนับสนุนแนวทางสันติวิธี

ก่อนจบการสนทนา นายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึงไปยัง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ประยุทธ์” สั่ง ครม.เศรษฐกิจ เร่งดึงนักลงทุนต่างชาติร่วม EEC ญี่ปุ่นพร้อมปั้นบุคลากรรองรับ
'ก่อเกียรติเสถียร' ขยายลงทุน! ผุดศูนย์สุขภาพเขาใหญ่ เจาะกลุ่มลองสเตย์ญี่ปุ่น


e-book-1-503x62