"ทำให้จบ" วลีสั้นๆทางโทรศัพท์ เบื้องหลังตั้ง "บิ๊กต่อ" นั่งผบ.ตร.

27 ก.ย. 2566 | 12:07 น.

เปิดเบื้องหลังวลีสั้นๆ "ทำให้จบ" ตั้ง "บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" นั่งผบ.ตร.คนใหม่ ที่มี "พิชิต ชื่นบาน" ร่วมนั่งสังเกตการณ์

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดเบื้องหลังการลงมติที่ประชุม ก.ตร. ที่สุดท้ายเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 9:2 ตั้ง "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. อาวุโสในลำดับที่ 4 เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)คนใหม่  

บรรยากาศการประชุม ก.ตร. บรรยากาศการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ในวันนี้ ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมในฐานะประธานก.ตร. 

ปรากฏว่า ฝ่ายเลขานุการ ก.ตร. ได้แจ้งต่อที่ประชุมขอให้ "นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี" และอดีตทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เข้าร่วมในวงประชุมด้วยในฐานะผู้สังเกตการณ์

บรรยากาศการประชุม ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ 2 แคนดิเดตไม่ได้เข้าร่วมประชุม คือ "บิ๊กรอย" พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจ รองผบ.ตร. อาวุโสลำดับที่ 1 และ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  รองผบ.ตร.อาวุโสลำดับที่ 2 

จึงมีเพียง 2 แคนดิเดตที่ร่วมประชุมคือ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร.อาวุโสลำดับที่ 3 และ "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล อาวุโสลำดับที่ 4 

"ทำให้จบ" วลีสั้นๆทางโทรศัพท์ เบื้องหลังตั้ง "บิ๊กต่อ" นั่งผบ.ตร. และสุดท้ายมติที่ประชุม ก.ตร. เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14 

ก่อนหน้าการลงมติ ได้มีการเปิดให้อภิปรายคุณสมบัติของแคนดิเดตแต่ละคน โดยมีรายงานด้วยว่า ก่อนจะเริ่มประชุมได้มีการเรียกประชุมวงเล็ก เพื่อหารือพิจารณาคุณสมบัติ รอง ผบ.ตร. ว่าใครจะเหมาะสมเป็น ผบ.ตร. 

โดยมีการประชุมวงเล็ก แบ่งเป็น 2 วง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ก่อนที่จะเข้าเริ่มประชุมวงใหญ่ โดยที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั่งหัวโต๊ะ

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวออกมาก่อนแล้วว่า ที่ประชุมก.ตร.มีมติเลื่อนการพิจารณาตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ออกไปก่อน และให้ตั้ง "พล.ต.อ.รอย" ที่อาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นมาเป็นรักษาการผบ.ตร.ไปก่อน 

แต่ทว่ามีสายโทรศัพท์สายหนึ่งโทรเข้ามายังที่ประชุมก.ตร. ปลายสายแจ้งกับผู้รับสายในที่ประชุมว่า "ทำให้จบวันนี้" 
 

ทำให้มติ ก.ตร.เดิมที่เกือบจะเป็นพล.ต.อ.รอย นั่งรักษาราชการแทนไปก่อน กลายเป็นต้องมีมติให้จบลงในวันนี้ ให้ได้

"ทำให้จบ" วลีสั้นๆทางโทรศัพท์ เบื้องหลังตั้ง "บิ๊กต่อ" นั่งผบ.ตร.

ขณะที่รายงานข่าวอีกฝั่งระบุว่า เป็นความเห็นของก.ตร.หลายท่านที่เห็นตรงกันคืออยากให้จบภายในวันนี้ เพราะหากปล่อยยืดเยื้อไปจะยิ่งถูกวิจารณ์กันหนัก

และหลังจากเริ่มประชุมวงใหญ่ได้มีการเปลี่ยนขอสลับเอาวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.มาเป็นวาระแรก หลังจากในครั้งแรกอยู่วาระสุดท้าย

จากนั้นเวลาประมาณ 17.05 น. นายเศรษฐา ทวีสินได้เดินลงมาจากห้องประชุมพร้อมส่งยิ้มและยกนิ้วโป้งให้กับผู้สื่อข่าวโดยไม่ตอบคำถามใดใด 

พิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในวงประชุมด้วยในฐานะผู้สังเกตการณ์ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าสบายใจหรือยังนายเศรษฐาไม่ตอบ พร้อมกล่าวว่า ให้โฆษกฯเป็นผู้แถลง ก่อนจะขึ้นรถกลับออกไป 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบมติที่ประชุม ก.ตร.ในภายหลังพบว่า มติ 9:2 เสียงส่วนใหญ่เลือกให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผบ.ตร. คนใหม่ แบ่งเป็นคะแนนดังนี้ 

  • เห็นชอบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ 9 เสียง 
  • ไม่เห็นด้วย 1 เสียง คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ 
  • งดออกเสียง 1 เสียง คือ รศ.ประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไม่ได้ร่วมโหวต รวมเสียงผู้เข้าร่วมประชุมและมีสิทธิลงมติ 12 เสียงครบ