เปิดรายชื่อ "ก.ตร." ชุดแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่

27 ก.ย. 2566 | 07:40 น.

เปิดรายชื่อ "ก.ตร." ชุดแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ หลังพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2566  ทั้งกรรมการชุด ก และชุด ข

วันนี้ (27 ก.ย. 66) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน

ทั้งนี้ มีวาระสำคัญ คือ การแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือ ผบ.ตร. คนใหม่ เป็นคนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ปัจจุบัน ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้ 

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ได้รับความสนใจคือรายชื่อของ "ก.ตร." ว่าเป็นใครบ้าง 

 

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับประเด็น ก.ตร. ดังกล่าว พบว่า

หลักเกณฑ์เลือก ก.ตร.

ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ก) เป็นอดีตข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งระดับ ผู้บัญชาการขึ้นไป และพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ซึ่งเปิดรับสมัครตั้งแต่ 22 พ.ย.-5 ธ.ค.2565 มีผู้รับสมัครเข้าทำการเลือกตั้ง จำนวน 23 ราย จะต้องเลือกให้เหลือ 3 ราย เพื่อทำหน้าที่เป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ก) ในส่วนของ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ข) ได้รับการสรรหาโดยคณะกรรมการ ก.ตร.โดยตำแหน่งคัดเลือกให้ได้ 6 ราย 

จากนั้นทั้ง 6 ราย จะถูกส่งรายชื่อไปพร้อมกับ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ก) สมัครรับเลือกตั้งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพื่อให้ข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผกก.หรือเทียบเท่าขึ้นไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งจาก 6 รายให้เหลือ 3 ราย รวมจะได้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 2 ประเภท จำนวน 6 ราย
 

รายชื่อ ก.ตร.

กรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 22 (4) (ก) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

  • พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร. 
  • พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรอง ผบ.ตร. 
  • พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร. 

เปิดรายชื่อ "ก.ตร." ชุดแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่

กรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 22 (4) (ข) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

  • นายฉัตรชัย พรหมเลิศ
  • รองศาตราจารย์ประทิต สันติประภพ
  • ศาสตราจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ