LISA ขึ้นทำเนียบหอเกียรติยศ Asian Hall of Fame 2023 ในฐานะ Cultural Icon

09 ส.ค. 2566 | 11:49 น.

LISA ศิลปิน K-POP คนแรกที่จะถูกบันทึกชื่อในหอเกียรติยศ Asian Hall of Fame 2023 โดย LISA ได้รับการยกย่องให้เป็น Cultural Icon (ไอคอนด้านวัฒนธรรม) จะมีการมอบรางวัลในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ที่ Biltmore Hotel ในลอสแอนเจลิส

ยินดีกับ LISA (ลิซ่า BLACKPINK) หรือ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ที่ล่าสุดได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการเพลง K-POP อีกครั้ง ด้วยการถูกบันทึกชื่อไว้ในหอเกียรติยศ Asian Hall of Fame 2023 ซึ่งเป็นศิลปิน K-POP คนแรกที่ได้รับเกียรตินี้ โดย LISA ได้รับการยกย่องให้เป็น Cultural Icon จาก Asian Hall of Fame Class 2023 และจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ที่ Biltmore Hotel ในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

Lisa

การจะมีชื่อบันทึกอยู่ใน Asian Hall of Fame ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องถูกคัดเลือกจากคณะกรรมจากโดยคัดบุคคลเชื้อสายเอเชียจากแวดวงต่าง ๆ ในฐานะสร้างคุณประโยชน์ ประสบความสำเร็จ เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น

Asian Hall of Fame เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2004 โดยองค์กร Robert Chinn Foundation เพื่อยกย่องบุคคลเชื้อสายเอเชียที่ได้สร้างประโยชน์ เป็นแบบอย่าง เป็นผู้นำ และประสบความสำเร็จบนเวทีโลก  

ในปีนี้นอกจาก ลิซ่า จะเป็น 1 ใน 21 รายชื่อที่ได้รับคัดเลือกในปี 2023แล้ว ยังมีคนดังเชื้อสายเอเชียอีกหลายท่านด้วยกันที่จะถูกบันทึกชื่อในหอเกียรติยศ ทั้ง Freddie Mercury นักร้องนำวง Queen, Ryuichi Sakamoto นักเขียนเพลงชาวญี่ปุ่น, และ วง Far East Movement เจ้าของเพลง ‘Like A G6’ ซึ่งพิธีมอบรางวัลจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

Asian Hall of Fame 2023

เกณฑ์การพิจารณา Asian Hall of Fame 2023

1. ผู้บุกเบิกที่โดดเด่นในด้านความกล้าหาญ อุปนิสัย นวัตกรรม และการบริการที่โดดเด่น ซึ่งอุทิศตนเพื่อความก้าวหน้าตลอดชีวิตของความสำเร็จ มรดก และคุณูปการต่อสหรัฐอเมริกาและโลกเพื่อพัฒนามนุษยชาติให้ดีขึ้น

2. ผู้เป็นเสาหลักของชุมชน ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการการเงิน หรือผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมที่ยกระดับการค้า วัฒนธรรม และการทำงานร่วมกันด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนที่ได้มาจากการเปลี่ยนความทุกข์ยากให้เป็นชัยชนะเพื่อความก้าวหน้าในเชิงบวกของอารยธรรมที่ดีขึ้น

3. ผู้เปลี่ยนแปลงการเป็นผู้นำทางการฑูตที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม หลากหลายเชื้อชาติ และหลากหลายรุ่นสำหรับรุ่นต่อ ๆ ไป

กระบวนการเพิจารณา

มกราคม - รอบเสนอชื่อ สมาชิกรับรองเสนอชื่อ 2 คน ไม่รับการเสนอชื่อจากสาธารณชน

กุมภาพันธ์ - รอบฉาย ผู้ได้รับการเสนอชื่อ 300 คนได้รับการคัดเลือกเพื่อความสมดุลที่เท่าเทียมกันของอุตสาหกรรม เชื้อชาติ และเพศ

เมษายน - รอบยืนยัน คณะกรรมการยืนยันเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อ 50 อันดับแรก

13 พฤษภาคม 2023 - ประกาศผู้ได้รับการเสนอชื่อที่งาน Annual Celebrate Asia Festival, The Biltmore LA

23 สิงหาคม 2023 - ประกาศคลาสปี 2023 อย่างเป็นทางการที่สตูดิโอส่วนตัวของ Robby Krieger ในเกลนเดล แคลิฟอร์เนีย

21 ตุลาคม 2566 - พิธีรับตำแหน่งประจำปี 2566 ได้รับการแต่งตั้งที่สตรีมสดจาก The Biltmore LA ครั้งที่ 19

สำหรับคนอื่นๆ ที่เคยเข้าหอเกียรติยศ Asian Hall of Fame มาแล้วก็มี พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ที่เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล, Deepika Padukone นักแสดงชื่อดังจากอินเดีย, Steve Aoki, Ken Jeong และ Bruce Le