ตามรอย "ลิซ่า BLACKPING" ไหว้พระ 3 วัดดัง "อยุธยา"

11 มิ.ย. 2566 | 03:07 น.

อยุธยากลับมาเป็นหมุดหมายท่องเที่ยวระดับโลกอีกครั้ง เมื่อ “ลิซ่า BLACKPINK” โพสต์ภาพสวมผ้าไทยไปไหว้พระ เราเลยจะพามาตามรอย “ลิซ่า” ไหว้พระ 3 วัดดัง "อยุธยา"เอาใจเหล่าบลิ๊งก์ทั่วโลกกัน

อยุธยาแตกแล้วจ๊ะ หลังล่าสุด “ลิซ่า BLACKPINK” แจกความสดใสในชุดผ้าไทยประยุกต์ พร้อมแก๊งเพื่อนสนิท ชี้พิกัด Ayutthaya ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 94.6 ล้านคน

ลิซ่า BLACKPINK

โดย “ลิซ่า” สวมผ้าถุงหรือผ้าซิ่น ซึ่งเป็น “ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน” ลาย “ขอนาค” เอกลักษณ์ของชาวอีสาน เป็นลายโบราณที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทอไว้ใส่ไปทำบุญ เป็นผืนสีน้ำเงินลายขาวสวยงามคู่กับเสื้อสีขาว ส่งตรงจาก “ร้านชานเรือน” ของแม่นางเอกสาว “เดียร์น่า ฟลีโป” ณ “ตลาดผ้านาข่า” จ.อุดรธานี มา ไหว้พระ 3 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

ร้านชานเรือน ตลาดผ้านาข่า

 

เราจะพามาตามรอย "ลิซ่า" ไปไหว้พระ 3 วัดดัง "อยุธยา" กัน

วัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุราชิการาม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างในสมัยใด ที่ตั้งของวัดหน้าพระเมรุอยู่บริเวณริมคลองสระบัวด้านเหนือของคูเมือง ไม่ไกลจากพระราชวังหลวงในเขตโบราณสถาน

วัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุ เป็นวัดเดียวในเขตเมืองพระนครศรีอยุธยาที่ไม่ถูกทำลายเมื่อครั้งเสียกรุง ยังคงมีความสมบูรณ์และงดงามของสถาปัตยกรรมในสมัยกรุงศรีอยุธยาในวัดมีสิ่งน่าสนใจควรค่าแก่การชมอยู่มากมาย นับตั้งแต่พระอุโบสถแบบอยุธยาขนาดใหญ่ ซึ่งมีเสาอยู่ภายใน

วัดหน้าพระเมรุราชิการาม

สิ่งที่โดดเด่นคือพระประธานในพระอุโบสถซึ่งสร้างปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัยหล่อสำริดขนาดใหญ่ นามว่า “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” ขนาดหน้าตักกว้าง 4.40 เมตร สูง 6 เมตร และพระคันธารราฐที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

วัดมหาธาตุ

วัดตั้งอยู่ในตัวเมืองอยุธยาในโบราณสถานสำคัญ พระปรางค์วัดมหาธาตุ สร้างในระยะแรกของสมัยอยุธยา ได้รับอิทธิพลจากปรางค์ขอมปนอยู่ ชั้นล่างก่อสร้างด้วยศิลาแลง ชั้นในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเครื่องประดับอันมีค่า มีส่วนเสริมใหม่ ตอนบนก่ออิฐถือปูน สมเด็จพระเจ้าปราสาททองโปรดให้ปฏิสังขรณ์พระปรางค์ โดยเสริมให้สูงกว่าเดิม ต่อมายอดพังลงมาเหลือเพียงชั้นมุขเท่านั้น

วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

ปัจจุบันพระบรมสารีริกธาตุได้รับการนําไปประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา สิ่งที่น่าสนใจในวัดอีกอย่าง คือ “เศียรพระพุทธรูปหินทราย” ซึ่งมีรากไม้ปกคลุมเศียรพระพุทธรูปนี้หล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุม มีความงดงามแปลกตา

เศียรพระพุทธรูปหินทราย

ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงใครไปก็ไม่พลาดชมในจุดนี้ ทั้งภาพเศียรพระที่อยู่ในรากไม้ต้นโพธิ์ วัดมหาธาตุ มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา แห่งนี้ยังเป็นหนึ่งใน 40-50 ภาพที่ ยูเนสโก ประเทศฝรั่งเศส ได้คัดเลือกภาพแหล่งมรดกโลกทั้งด้านทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม จากแหล่งมรดกโลกทั้งหมด 936 แหล่ง เพื่อนำมาติดไว้บริเวณรั้วของสำนักงานใหญ่ ยูเนสโกด้วย
 

วัดแม่นางปลื้ม

วัดแม่นางปลื้ม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีเรื่องราว เต็มไปด้วยความสงบ สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา สักการะ “หลวงพ่อขาว” ที่เป็นที่ศรัทธานับถือของชาวอยุธยา ที่มาที่ไปของวัดนี้ เริ่มจากแม่ปลื้มเป็นชาวบ้านอยู่ริมน้ำชานพระนครคนเดียว ไม่มีลูกหลาน วันหนึ่งสมเด็จพระนเรศวร ทรงพายเรือมาแต่พระองค์เดียว ท่ามกลางสายฝน

วัดแม่นางปลื้ม

หลวงพ่อขาว

เวลานั้นค่ำอยู่ สมเด็จพระนเรศวรจึงทรง แวะขึ้นมาในกระท่อม แม่นางปลื้มเห็น ชายฉกรรจ์เสื้อผ้าเปียกขึ้นมา จึงได้กล่าวเชื้อเชิญด้วยความมีน้ำใจ แต่พระองค์ท่านทรงเสียงดังตามบุคลิกของนักรบชายชาตรี แม่ปลื้มได้กล่าวเตือนว่า ลูกเอ๋ย เจ้าอย่าเสียงดังนักเลย เวลานี้ค่ำมากแล้วเดี๋ยวพระเจ้าแผ่นดินท่านทรงได้ยินจะโกรธเอา      

ตามรอย \"ลิซ่า BLACKPING\" ไหว้พระ 3 วัดดัง \"อยุธยา\"

พระองค์กลับตรัสด้วยเสียงอันดังขึ้นอีกว่า ข้าอยากดื่มน้ำจันทน์ ข้าเปียกข้าหนาว อยากได้น้ำจันทน์ให้ร่างกายอบอุ่น สมเด็จพระนเรศวรได้ประทับค้างคืนที่บ้านของแม่ปลื้มเช้าได้เสด็จกลับวัง ต่อมาได้จัดขบวนมารับแม่ปลื้มไปเลี้ยงในวัง

วัดแม่นางปลื้ม

ด้วยความที่แม่ปลื้มเป็นคนมีเมตตา จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ หลังจากแม่ปลื้มเสียชีวิต สมเด็จพระนเรศวรจัดงานศพให้สมเกียรติ แล้วสมเด็จพระนเรศวรจึงสร้างวัดให้แม่ปลื้ม นามว่า “วัดแม่นางปลื้ม” นั่นเอง

งานนี้นอกจากก่อนหน้านี้ลิซ่า จะทำเอานักท่องเที่ยวแห่ซื้อ “โรตีสายไหม” หลังเจ้าตัวโพสต์ภาพผ่าน IG ไปแล้ว ล่าสุดการโพสต์ภาพไปไหว้พระอยุธยา จึงไม่แปลกที่ตอนนี้บลิ๊งทั่วโลก ต่างจะตามรอยลิซ่ากันอีกครั้ง

เครดิต : ภาพ IG : lalalalisa_m / ททท.

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,895 วันที่ 11 - 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566